Nam Định: Kiểm tra tại 2.018 chi Hội
17:02 - 22/12/2023
(KNTC) – Năm 2023, các cấp Hội chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát công tác Hội và phong trào nông dân đúng quy định. 
Hoạt động kiểm tra, giám sát đã góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội (Ảnh minh họa)

 
Hội Nông dân các cấp tổ chức kiểm tra ở 209 cơ sở và 2.018 chi Hội. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc: Chấp hành Điều lệ Hội; thực hiện nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp; thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; động viên, khích lệ, phát huy các nhân tố mới, tích cực, nhân rộng điển hình tiên tiến, trong hoạt động của Hội.

 
Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đăng ký và đã tổ chức các cuộc giám sát ở địa phương về giám sát việc thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 
Hội đã phối hợp với Ủy ban kiểm tra Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện giám sát và phản biện xã hội tập huấn 3 lớp cho 300 hội viên, nông dân tại Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc và huyện Ý Yên.
 

Trong năm 2023, Hội ND các cấp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho trên 24 nghìn cán bộ, hội viên, nông dân; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 1.965 lượt hội viên nông dân; phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân các huyện Mỹ Lộc, Ý Yên, Giao Thủy và thành phố Nam Định.Chỉ đạo các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tổ chức kiện toàn Ban Chủ nhiệm và duy trì sinh hoạt theo quy chế hoạt động, góp phần nâng cao kiến thức về chính sách pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết khiếu nại tố cáo, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân. Tính đến nay, toàn tỉnh có 41 mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với với 2.305 thành viên tham gia làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tại địa phương.

 
Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển nông nghiệp và nông thôn, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo Ủy Ban nhân dân tỉnh tổ chức Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân trên địa bàn tỉnh Nam Định.
 

Hội tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên nông dân tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bồi dưỡng, giới thiệu cho các cấp ủy kết nạp 218 hội viên, nông dân ưu tú với Đảng Cộng sản Việt Nam.

 
Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tích cực đóng góp ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Dân chủ ở cơ sở và các vấn đề như: Chính sách hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nông dân, xây dựng nông thôn mới, tiêu thụ nông sản cho nông dân, vệ sinh môi trường nông thôn… Thường xuyên tổng hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân để phản ánh với các cấp, các ngành; vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

 
Năm 2024, các cấp Hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, làm rõ những thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý theo quy định; đa dạng hóa các hình thức kiểm tra: việc sử dụng các nguồn vốn, Quỹ từ các chương trình, dự án của Hội; kiểm tra hoạt động nhận ủy thác và tín chấp từ các  Ngân hàng; việc chấp hành Điều lệ Hội và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào nông dân năm 2024; Hội Nông dân tỉnh trực tiếp kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Hội tại 05 huyện, thành phố. Hội Nông dân các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức lãnh đạo, quán triệt, triển khai  việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông dân; tham mưu, tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nông dân tại các địa phương, thường xuyên nắm chắc tình hình nông nghiệp, nông dân, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân để kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Hội cấp trên; Đồng thời, tổ chức cho hội viên, nông dân thực hiện tốt việc tham gia giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị.

 

Điệp Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp