Hội Nông dân huyện Sóc Sơn (Tp Hà Nội) tiến hành kiểm tra tại 80% cơ sở Hội
08:45 - 01/12/2023
(KNTC) – Xác định được tầm qua trọng của việc thực hiện tốt công tác Kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu nhiệm kỳ Hội Nông dân huyện Sóc Sơn (Tp Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch thực hiện tốt Đề án số 01-ĐA/HNDTW ngày 09/4/2019 của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về “Đề án thành lập ủy ban kiểm tra Hội Nông dân các cấp”; Hướng dẫn số 42-HD/HNDTW về “Quy trình thành lập UBKT các cấp” và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội Nông dân thành phố Hà Nội.
Các cấp Hội tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân đối với nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (Ảnh minh họa)



Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Ban Tổ chức kiểm tra Hội Nông dân thành phố thành lập ủy ban kiểm tra Hội Nông dân huyện gồm 3 đồng chí và chỉ đạo thành lập ủy ban kiểm tra Hội Nông dân các xã, thị trấn theo Đề án của Trung ương.


Ngay sau khi thành lập, Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân các cấp trong huyện đã xây dựng, ban hành Quy chế hoạt động của UBKT và Chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát hàng năm, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tổ chức, kiểm tra cho trên 400 lượt cán bộ Hội làm công tác kiểm tra.


Hằng năm, huyện Hội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra theo từng quý, tháng. Các cơ sở Hội xây dựng kế hoạch và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, chuyên đề và đột xuất, nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Hội, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Kiểm tra quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân, các loại sổ sách, các vốn quỹ do Hội quản lý, vốn vay ngân hàng Chính sách- Xã hội, ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn.


Trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân huyện đã tiến hành kiểm tra đạt 80% số cơ sở Hội, cấp cơ sở kiểm tra đạt 100% chi tổ Hội theo quy định. Hội Nông dân huyện đã tiến hành 151 cuộc kiểm tra định kỳ, 79 cuộc kiểm tra theo chuyên đề. Cơ sở tổ chức 321 cuộc kiểm tra chi, tổ Hội, 872 cuộc kiểm tra định kỳ. Công tác kiện toàn, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT Hội Nông dân các cấp cũng được quan tâm thực hiện, đảm bảo các quy định.


Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, Hội Nông dân các cấp đã kịp thời uốn nắn các tồn tại, hạn chế, đồng thời rà soát, củng cố sổ sách quản lý có hiệu quả hơn tại các chi Hội hướng dẫn công tác thu chi, quản lý tài chính của Hội đảm bảo theo đúng quy định. Công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các xã, thị trấn kiểm tra, giải quyết các vấn đề v­ướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân và nhân dân được giải quyết kịp thời và hiệu quả.


Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư được thực hiện đúng quy định. Nhiệm kỳ qua Hội Nông dân huyện đã tiếp nhận 01 đơn kiến nghị liên quan đến vấn đề tồn đọng vốn vay, phối hợp giải quyết 91 đơn thư kiến nghị của hội viên liên quan đến chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, khiếu nại về tình trạng ô nhiễm môi trường.


Qua kiểm tra, giám sát đã giúp đội ngũ cán bộ Hội các cấp nắm bắt sâu hơn tình hình hoạt động Hội và phong trào nông dân ở cơ sở, chi, tổ Hội. Kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp, chương trình công tác phù hợp với từng địa phương; biểu dương, nhân rộng cách làm hay, mô hình, điển hình tiên tiến; đề ra các biện pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại. Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt Điều lệ Hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội và đẩy mạnh các phong trào nông dân; thực hiện tốt dân chủ cơ sở, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên.


 Từ việc đánh giá đúng, chúng và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trong cho công tác Hội và phong trào nông dân huyện nhiệm kỳ qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, cụ thể: Hoàn thành đạt và vượt hầu hết 16 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Riêng chỉ tiêu số 11 hoàn thành 70% kế hoạch đề ra. Hằng năm, hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm đăng ký với Huyện uỷ; hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội; thực hiện vượt mức các chỉ tiêu thi đua được Hội Nông dân Thành phố giao.


Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm, đẩy mạnh. Hình thức tuyên truyền, vận động được đổi mới và đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó nông dân nắm chắc, hiểu sâu và nâng cao ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Hội gắn các nội dung tuyên truyền với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả; tổ chức Hội được củng cố kiện toàn, chất lượng hội viên được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.


Đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, đoàn kết, từng bước trưởng thành đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ Hội từ Huyện đến cơ sở được nâng cao.


 Các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân được đẩy mạnh, đặc biệt là hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phát triển các mô hình kinh tế tập thể.


Hội trực tiếp vận động thành lập 04 HTX, 01 doanh nghiệp và 157 tổ hợp tác Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã thúc đẩy nông dân tích cực sản xuất, kinh doanh.


 Trong thời gian tới, các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp Hội và cán bộ, hội viên thấy rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Hội; chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra các cấp Hội, từ đó tạo sự chuyển biến trong hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp Hội; kịp thời kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của các cấp Hội; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành các cấp Hội giải quyết tốt các đề xuất, kiến nghị của hội viên đúng quy định của pháp luật và Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên.

 

Văn Thanh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp