Quảng Trị: Tuyên truyền pháp luật cho gần 65 nghìn hội viên, nông dân
16:08 - 21/08/2024
(KNTC) - Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, 10 năm qua (2014 - 2024), Ban Thường vụ Hội ND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35 gắn với thực hiện Chỉ thị 26, Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ về việc các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp phối hợp với các cấp Hội trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Hội ND tỉnh tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ cấp tỉnh; ký kết Chương trình phối hợp giữa Hội ND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện Quyết định 81; chỉ đạo Hội ND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành liên quan tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo Quyết định 81 cấp huyện, 8/9 đơn vị thành lập được Ban Chỉ đạo cấp xã để tổ chức thực hiện Chỉ thị 35.

Hội ND tỉnh cụ thể hoá việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 thành chỉ tiêu thi đua như “Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân” để chỉ đạo các cấp Hội tổ chức thực hiện.

Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội tổ chức 754 lớp tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 64.700 lượt hội viên, nông dân. Hội tích cực trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân; củng cố, duy trì sinh hoạt mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” để kịp thời tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trao đổi, giải quyết các vụ việc ở cơ sở, qua đó giúp cán bộ hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, góp phần hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo các cấp Hội tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân thường kỳ tại Trụ sở tiếp dân của Ủy ban nhân dân các cấp; tham gia tiếp công dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh; tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan.

Bên cạnh đó, Hội tích cực tham gia với các cơ quan chức năng trong đoàn liên ngành để giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp, tham gia và thực hiện 1.037 cuộc tiếp dân với 2.117 lượt người. Nội dung chủ yếu là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, việc cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, việc bồi thường giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương...

Trong 10 năm qua, các cấp Hội tiếp nhận 532 đơn thư khiếu nại tố cáo, Hội đã tập trung giải quyết các đơn, thư thuộc thẩm quyền; các đơn, thư không thuộc thấm quyền đã thực hiện chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Ngoài ra, các cấp Hội đã phối hợp với Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tốt công tác hoà giải ở cơ sở. Từ năm 2014 đến nay, Hội ND tham gia hoà giải 2.066 vụ việc; trực tiếp hoà giải 1.699 vụ việc chủ yếu liên quan đến vệ sinh môi trường, đất đai, trật tự... Thông qua hòa giải của Hội, nhiều trường hợp khiếu kiện sai đã tự giác rút đơn, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Việt Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp