Hội ND Nam Định: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
15:26 - 26/07/2024
(KNTC)- Từ năm 2014, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, các Kết luận, Nghị quyết của Đảng, Chương trình hành động của Tỉnh ủy trên các lĩnh vực công tác Hội và phong trào nông dân… kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng hội viên, nông dân, dư luận xã hội, phản ánh kịp thời với cấp ủy, phối hợp đề xuất với chính quyền giải quyết.
Xác định công tác hoà giải tại cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm trong tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Hội đã vận động những hội viên, nông dân có uy tín, có kinh nghiệm hoặc những người có năng lực giải quyết các vấn đề tranh chấp để tham gia hòa giải, đồng thời là thành viên của các tổ hòa giải. Trên cơ sở đó kịp thời phát hiện mâu thuẫn mới phát sinh, tâm lý của từng đối tượng để tham mưu, đề xuất hình thức hoà giải phù hợp. Đồng thời kiên trì vận động, thuyết phục với nhiều phương pháp hoà giải linh hoạt như: dựa trên tình làng nghĩa xóm, anh em, thân tộc; qua đối thoại trực tiếp; qua sinh hoạt chi, tổ Hội; qua người có uy tín với đối tượng và phối hợp với chính quyền, các đoàn thể để tổ chức hoà giải. Trong đó tập trung hoà giải tại chi, tổ Hội, kịp thời giải quyết mâu thuẫn ngay tại địa bàn khu dân cư.
Kết quả: đã tiếp 45.808 lượt công dân (trong đó cấp tỉnh tiếp 342 lượt người, cấp huyện tiếp 12.004 lượt người, cấp xã tiếp 32.510 lượt người); tham gia giải quyết 2.234 đơn (trong đó đã giải quyết không còn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo 2.139 đơn; đã xử lý, chỉ đạo, hướng dẫn người phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền 93 đơn) chủ yếu thuộc lĩnh vực: Đất đai, giá cả bồi thường, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, phát sinh ở những địa phương có nhiều dự án thu hồi đất.
Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 255.750 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho trên 13.000 lượt hội viên, nông dân; phối hợp với Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hội tổ chức 11 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, hòa giải ở cơ sở, pháp luật dân sự, đất đai, phòng chống tham nhũng và nghiệp vụ, kỹ năng tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân cho 1.090 cán bộ, hội viên, nông dân.
Tỉnh Hội còn phối hợp với Hội Luật gia tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền về một số nội dung cơ bản của Luật Đất đai cho gần 1.000 cán bộ, hội viên nông dân; tiếp nhận và cấp phát hàng nghìn cuốn sổ tay, tờ gấp hỏi đáp pháp luật đến các huyện, thành Hội, cơ sở Hội và chi, tổ Hội phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở.
Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về vị trí, vai trò của tổ chức Hội và hội viên, nông dân trong tham gia xây dựng chính quyền, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đảm bảo đúng pháp luật, góp phần ổn định trật tự, xã hội ở địa phương. Ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước của người dân được nâng lên, tạo điều kiện để nông dân tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân, tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại cơ sở, hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Nga Sơn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp