Bình Dương: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 12.316 lượt cán bộ, hội viên nông dân
15:42 - 18/07/2024
(KNTC) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của Hội gắn với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.
Ảnh minh họa


          Các cấp Hội tích cực tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh; tham gia các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các chế độ, chính sách chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông,...

 

        Kết quả, các cấp Hội tổ chức được 1.231 cuộc đến 37.060 lượt cán bộ, hội viên nông dân, thông qua các hình thức tổ chức hội nghị, sinh hoạt Hội, tập huấn, phát thanh trên các hệ thống loa, đài truyền thanh cơ sở và trang thông tin điện tử của Hội, nhóm zalo, facebook,...

 

Tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Kế hoạch số 129-KH/TU của Tỉnh uỷ về thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo chuyên đề năm 2024: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện Nghị quyết để “ý đảng hợp lòng dân”. Hội Nông dân các cấp đã tổ chức học tập được 201 cuộc với 4.348 lượt cán bộ, hội viên nông dân; in và cấp phát 3.000 cuốn Bản tin nông dân Bình Dương làm tài liệu tuyên truyền và sinh hoạt Hội cho các chi, tổ Hội và câu lạc bộ.

 

 Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bình Dương do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt triển khai Nghị quyết số 46-NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới; Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028; Quyết định số 182/QĐ-TTg, ngày 20/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp” có trên 500 cán bộ, UVBCH và lãnh đạo chủ chốt các cấp Hội.

 

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các huyện, thành phố đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện, thành phố tổ chức được 08 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và triển khai thực hiện Kế hoạch số 44-KH/HNDT ngày 03/5/2024 của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết 46-NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị; nghiên cứu học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp và chi, tổ Hội.

 

Trên cơ sở thực hiện kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn và Chương trình công tác năm 2024, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng Chương trình số 39-CTr/HNDT ngày 29/3/2024 về kiểm tra, giám sát năm 2024 và kế hoạch thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; kế hoạch kiểm tra công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024; kế hoạch kiểm tra hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân và Chương trình phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội năm 2024.
 

Đồng thời, chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hướng dẫn các cơ sở thực hiện theo quy định.Kết quả, các cấp Hội đã tổ chức kiểm tra, giám sát được 36 cuộc. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những thiếu sót để uống nắn, khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý các nguồn vốn và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.
 

Tại kỳ họp thứ nhất, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa X đã bầu Ủy ban kiểm tra Hội Nông dân tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm có 7 uỷ viên và bầu đồng chí Phó Chủ tịchThường trực Hội Nông dân tỉnh làm Chủ nhiệm, trong đó, có 3 UVBCH khoá X, 03 cán bộ Hội chuyên môn cấp tỉnh và 1 Phó Chủ tịch Hội cấp huyện; tại kỳ hợp thứ 1, Uỷ ban kiểm tra đã bầu đồng chí UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức - Hành chính và Kiểm tra làm Phó Chủ nhiệm và phân công nhiệm vụ cho các uỷ viên. Đến nay, Uỷ ban Kiểm tra Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra.
 

Đồng thời xây dựng và ban hành Hướng dẫn tổ chức và hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra Hội Nông dân cấp huyện nhiệm kỳ 2023-2028. Tham mưu cho Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh ban hành Quyết định công nhận Uỷ viên Uỷ ban kiểm tra và Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Hội Nông dân huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2023-2028; tham mưu cho Ban Thường vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Hội.
 

Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ: Các cấp Hội đã cử cán bộ tham gia tiếp công dân định kỳ và thường xuyên của lãnh đạo; tích cực tham gia Hội đồng hòa giải cơ sở, khu, ấp hòa giải kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ của nông dân và nhân dân được 23/23 vụ, việc hoà giải thành, đạt 100% ( tăng 13,6% so với cung kỳ và vượt 15% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh); các cấp đã tham gia đối thoại, giải quyết được 51 đơn thư khiếu nại, tố cáo (trong đó, cấp tỉnh tham gia được 8 cuộc, giải quyết được 4 đơn). Các cấp Hội không có đơn thư khiếu nại, tố cáo và trực tiếp gửi đến Hội.

 

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 503 cuộc có 12.316 lượt cán bộ, hội viên nông dân; đồng thời, các cấp Hội tham gia đóng góp ý kiến các dự thảo văn bản, quy định của cấp uỷ, chính  quyền và các ngành tham mưu soạn thảo theo yêu cầu được 16 văn bản.

 

Hội Nông dân các cấp tích cực phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tham gia tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân của UBND cùng cấp trong việc hòa giải mâu thuẫn nội bộ nông dân; tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan. Thông qua các buổi tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của nông dân, Hội Nông dân, các ngành liên quan đã tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn, giải thích cho nông dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của nông dân để vận động, hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh giữa nông dân với nông dân, góp phần hạn chế các khiếu kiện, khiếu nại của nông dân.

Anh Thư
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp