An Giang: Nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân
10:50 - 04/12/2023
(KNTC) - Thời gian qua, hoạt động của Mô hình Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, kịp thời tham gia hòa giải các mâu thuẫn cho hội viên và nhân dân.
Các huyện, thị, thành Hội tích cực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát


 
Thực hiện Quyết định số 81 Thủ tướng Chính phủ về "Phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân'', Hội ND tỉnh chỉ đạo các cấp Hội lựa chọn xây dựng mô hình Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật''.


Đây là mô hình thiết thực, hiệu quả, là nơi để cán bộ, hội viên giao lưu, học tập, nâng cao hiểu biết pháp luật. Đồng thời, các thành viên Câu lạc bộ cũng là hạt nhân tham gia tuyên truyền, giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.


Không chỉ tổ chức sinh hoạt định kỳ, cung cấp kiến thức pháp luật, các thành viên Câu lạc bộ còn là những tuyên truyền viên tích cực thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật, lồng ghép thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, là lực lượng nòng cốt tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do ban, ngành, đoàn thể tổ chức.


Hiện nay, toàn tỉnh An Giang có 70 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, thu hút 2.414 thành viên tham gia sinh hoạt.


Thông qua việc thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, tham gia hòa giải ở cơ sở, đẩy mạnh phối hợp, góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy các phong trào hoạt động Hội ngày càng phát triển.


Hiện nay, 15/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tri Tôn đều thành lập được Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, số lượng thành viên mỗi Câu lạc bộ từ 15-30 người. Mỗi Câu lạc bộ đều xây dựng quy chế hoạt động và duy trì sinh hoạt theo định kỳ. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên trong Câu lạc bộ đều nắm bắt được những chủ trương, chính sách quan trọng nhằm triển khai đến với các hội viên, nông dân, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho hội viên và giải quyết kịp thời mâu thuẫn từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, cũng như thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân.


 Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ, nội dung sinh hoạt về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của nông dân như: Hôn nhân và gia đình, đất đai…Nếu như trước đây, các cuộc sinh hoạt chủ yếu tuyên truyền một chiều, thì hiện thông tin đối thoại, hỏi đáp pháp luật được phổ biến đến các thành viên tham gia. Nhờ đó các nội dung dễ hiểu, dễ nhớ hơn, Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả.


Có thể nói, các Câu lạc bộ sinh được thành lập nhằm nâng cao nhận thức về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, hội viên nông dân; phát huy vai trò của Hội ND các cấp, chi Hội ND trong công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giảm bớt khiếu nại vượt cấp.


 

Mạnh Ninh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp