Các địa phương tích cực thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
15:48 - 09/11/2016
(KNTC)-  Bốn năm qua, công tác triển khai thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội các cấp chủ động triển khai, thực hiện; tổ chức quán triệt kịp thời đến cán bộ, nhân dân. Do đó, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Ảnh minh họa


Theo báo  cáo,  ngay từ khi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo có hiệu lực, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Hải Phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt đến cơ sở, ban, ngành thành phố.


 
Toàn Thành phố đã nhận 2130 đơn khiếu nại, với tổng số 970 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, đã giải quyết được 801/970 vụ việc đạt 82,5% . Qua giải quyết đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 901m² đất, bảo vệ quyền lợi cho 31 người, kiến nghị trả lại cho công dân 5,335 tỷ đồng và 147 m² đất.


 
Trong công tác giải quyết tố cáo, thành phố đã nhận 2.290 đơn, với 761 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 703/761 vụ việc đạt 92,3%. Qua giải quyết đã kiến nghị thu hồi 1,17 tỷ đồng và 33,326 m² đất, trả lại công dân 152 triệu đồng và 335m² đất, bảo vệ quyền lợi cho 34 người, kiến nghị xử lý hành chính 36 đối tượng, trong đó xử lý 32 đối tượng và chuyển 9 vụ việc sang cơ quan điều tra.


 
Theo thống kê của tỉnh Nam Định, 4 năm qua các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 14.997 lượt người đến khiếu nại, trong đó có 452 lượt đoàn đông người. Toàn tỉnh đã giải quyết được 187/214 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 87,4%.
 


UBND tỉnh đã phối hợp với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ rà soát, giải quyết xong 12 vụ việc, đối thoại xong 2 vụ, xác minh xong 1 vụ và còn 3 vụ tiếp tục xác minh. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát, giải quyết, xử lý đối với 116 vụ việc tồn đọng, kéo dài.


 
Các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 914 đơn tố cáo với 289 vụ việc tố cáo hành chính. Theo thống kê của tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiến hành giải quyết 187/216 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 86,6%.


 
Kết quả giải quyết tố cáo cho thấy, có 46 vụ việc tố cáo đúng, 50 vụ việc tố cáo đúng một phần và 91 vụ việc tố cáo sai. Đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước đã tổ chức thi hành được 24/39 quyết định xử lý tố cáo, qua đó thu hồi 2,5 tỷ đồng, 1.200m2 đất, xử lý kỷ luật 18 cán bộ, chuyển cơ quan điều tra 8 vụ với 14 đối tượng, trong đó đã xét xử 05 vụ với 09 bị cáo.


 
Trong 4 năm qua, UBND tỉnh Tuyên Quang đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Toàn tỉnh tiếp nhận 492 lượt khiếu nại với 310 vụ việc thuộc thẩm quyền các cấp, các ngành và đã giải quyết 306 vụ việc, đạt 98,7%; tiếp nhận 693 đơn, thư tố cáo với 404 vụ việc thuộc thẩm quyền của các cấp, các ngành; đã giải quyết xong 397 vụ việc, đạt 98,2%.



Qua giải quyết tố cáo đã minh oan cho 122 người; kiến nghị xử lý hành chính 80 cá nhân, chuyển công tác 9 cá nhân; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước gần 133,3 triệu đồng; trả lại cho công dân gần 339 triệu đồng và 721m2 đất các loại. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đảm bảo đúng thời hạn quy định. Các cơ quan hành chính đã tiếp 12.560 lượt công dân. Khu vực tiếp công dân được bố trí thuận lợi và niêm yết công khai về lịch, nội quy.



Bốn năm qua toàn tỉnh đã tiếp nhận 926 đơn khiếu nại. Trong đó, 482 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, kết quả đã giải quyết 469/482 bằng 97%, còn lại 13 đơn đang xem xét giải quyết. Qua giải quyết, đã kiến nghị xử lý thu hồi cho Nhà nước trên 237 triệu đồng và 2.112 m2  đất; kiến nghị trả lại công dân 87.942 m2đất và gần 1,6 tỷ đồng.



Giải quyết tố cáo, toàn tỉnh đã tiếp nhận 485 đơn, trong đó có 285 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Kết quả đã giải quyết 275/285 đơn bằng 96,4%, còn lại 10 đơn đang được xem xét, giải quyết. Qua giải quyết, đã kiến nghị xử lý thu hồi cho Nhà nước trên 354 triệu đồng; kiến nghị trả lại quyền lợi cho công dân 512 m2 đất và trên 190 triệu đồng; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.


Thời gian tới, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo trật tự, an ninh xã hội; ổn định đời sống cho người dân.

Thu Hằng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp