Xã Ia Krêl (Gia Lai): Xây dựng mô hình giải quyết khiếu nại, tố cáo
10:01 - 14/10/2016
(KNTC)- Hội Nông dân tỉnh Gia Lai, huyện Đức Cơ khảo sát và chọn xã Ia Krêl để triển khai xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

ảnh minh họa
Hội Nông dân tỉnh hướng dẫn Hội Nông dân huyện phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã chuẩn bị nhân sự và UBND xã ra Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” gồm 7 đồng chí; xây dựng quy chế hoạt động; danh sách thành viên, mạng lưới cộng tác viên để tham gia mô hình Câu lạc bộ; tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch, các bước xây dựng mô hình Câu lạc bộ tại xã và tổ chức Hội nghị ra mắt Câu lạc bộ với 40 thành viên.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng tổ chức, điều hành cho 50 đồng chí trong Ban Chủ nhiệm, thành viên Câu lạc bộ và tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật cho cán bộ chính quyền, Hội Nông dân xã. Tập huấn nghiệp vụ công tác hoà giải, tư vấn, tuyên truyền pháp luật như: Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở... cho 60 thành viên Câu lạc bộ và đội ngũ cộng tác viên thôn, làng, biên soạn tài liệu phát thanh và trang bị 205 cuốn sách pháp luật và sách nông nghiệp các loại cho Câu lạc bộ. tổ chức 03 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho 60 hội viên, nông dân trong xã.

Câu lạc bộ được tổ chức sinh hoạt một tháng một lần với các nội dung như trao đổi thông tin, tình hình thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương; thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở; thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh của hội viên, nông dân; phối hợp với ngành chức năng tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh của xã…

Hội Nông dân xã phối hợp với chính quyền để tham gia tiếp dân và tổ chức các buổi đối thoại với nông dân, nhất là các vụ việc khiếu kiện của nông dân trong xã. Phối hợp với chính quyền công khai chủ trương, chính sách, các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội,... năm 2016 của địa phương, kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho nông dân biết.

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện nội dung xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” tại xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ đã giúp nhận thức về pháp luật và chấp hành pháp luật của người dân ở xã ngày càng nâng cao, từ đó việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tốt hơn; mâu thuẫn nội bộ được hòa giải kịp thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - chính trị và trật tự an toàn xã hội được ổn định.
Quang Huy
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp