Giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo: Sát dân, lắng nghe dân, quan tâm lợi ích chính đáng của người dân
16:34 - 13/10/2016
(KNTC)- Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
 


Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng; Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy; Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm.


 
Tại Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đã trình bày báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2012-2015 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.


 
Trong phần thảo luận, các đại biểu đã tập trung xác định nguyên nhân, đánh giá tình hình khiếu nại tố cáo; tác động của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; kinh nghiệm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, bộ ngành.


 
Bên cạnh đó, các đại biểu còn đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; dự báo tình hình khiếu nại tố cáo trong thời gian tới.


 
Chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, trước hết, các cơ quan, cán bộ, công chức phải sát dân, lắng nghe dân, quan tâm lợi ích chính đáng của người dân. Cả bộ máy phải làm việc theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân, sâu sát, quyết liệt, chủ động giải quyết các vụ việc. Đề nghị cơ quan Dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể… giám sát nhiệm vụ này.
 


Cùng với đó, tăng cường rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật để người dân thực hiện quyền khiếu nại tố cáo. Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ rà soát, kiến nghị sửa đổi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan theo dõi sát quá trình thi hành Luật Đất đai, tổng hợp các bất cập, trình Chính phủ phương án sửa đổi, bổ sung, nhất là những quy định liên quan đến giá đất, đền bù giải phóng mặt bằng…


 
Thứ hai là coi trọng công tác vận động nhân dân, làm cho dân hiểu, nói cho dân tin, lưu ý công tác hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho người dân với sự tham gia của Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, vai trò của cơ quan Dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị…


 
Thứ ba, đặc biệt quan tâm, chấn chỉnh nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước theo hướng công khai, minh bạch, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, cấp phát ngân sách, thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình, xử lý nghiêm các sai phạm và công khai trước nhân dân.


 
Thứ tư, nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý đất đai, xây dựng theo hướng công khai, minh bạch, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai quy hoạch, quy trình thủ tục thu hồi đất; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ quan thực thi công vụ.


 
Thứ năm, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.


 
Thứ sáu, khi xảy ra vụ việc tố cáo khiếu nại đông người thì Chủ tịch UBND các địa phương phải trực tiếp đối thoại với dân. Trường hợp khiếu nại tố cáo đông người tới các cơ quan Trung ương thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan vận động người dân về địa phương, sau đó kịp thời đối thoại, giải quyết.


 
Thứ bảy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bố trí trụ sở tiếp dân đáp ứng yêu cầu, chú ý tới cả những việc như nước uống, quạt mát… cho người dân. Thanh tra Chính phủ tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đánh giá, biểu dương những đơn vị làm tốt, phê bình, nhắc nhở những nơi làm chưa nghiêm túc. Coi nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là chỉ tiêu đánh giá thi đua.


 
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm những người lợi dụng khiếu nại tố cáo để gây rối trật tự công cộng, kích động, lôi kéo người dân khiếu kiện đông người. Công an các cấp có biện pháp bảo vệ an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân.


 
Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm tổng rà soát, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài còn tồn đọng. 

Thảo Minh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp