Long An: xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ
13:07 - 29/09/2016
(KNTC)- Năm 2016, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được chọn xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, mô hình đang hoạt động hiệu quả, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác giám sát, phản biện xã hội.

(Ảnh minh họa)
Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội, Hội Nông dân tỉnh Long An đã xây dựng Kế hoạch chỉ đạo xã điểm, tiến hành triển khai cho các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, hội viên, nông dân của xã Bến Nhứt. Đồng thời hướng dẫn Hội Nông dân xã tham mưu để UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, Chủ tịch Hội Nông dân làm phó ban và  thành viên là đại diện các Ban, ngành đoàn thể trong xã.
Để triển khai các nội dung xây dựng mô hình đạt hiệu quả, thiết thực, phù hợp với mặt bằng nhận thức pháp luật của người dân, Ban Chỉ đạo đã khảo sát thí điểm về nhận thức pháp luật. Qua khảo sát cho thấy, nhìn chung hội viên, nông dân đều rất quan tâm và có nhu cầu được tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống, quyền lợi của người dân như: đất đai, chia tài sản khi ly hôn, thừa kế, tranh chấp dân sự…Tuy nhiên, hiểu biết pháp luật của nông dân về những lĩnh vực này còn hết sức hạn chế. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến phát sinh và gia tăng những mâu thuẫn, tranh chấp bờ ranh, bờ thửa, tranh chấp đất đai trong thân tộc và các mâu thuẫn bất hòa trong nội bộ nông dân thường xảy ra.
 Ngoài ra, Nhựt Chánh cũng là xã trong quy hoạch khu công nghiệp, nên nhiều thời điểm giá cả đất đai trên thị trường tăng, bất ổn, việc đền bù, giải toả mặt bằng có nơi làm chưa kịp thời, chưa nhất quán, một số hộ nông dân chưa thông suốt về chủ trương nên nảy sinh một số trường hợp khiếu nại kéo dài. Chính quyền các cấp đã tập trung giải quyết nhiều lần nhưng đến nay một số nông dân còn khiếu kiện.
Từ việc khảo sát nắm bắt tình hình chung và nhận thức pháp luật của hội viên, nông dân, Ban Chỉ đạo đồng thời thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân như tổ chức 08 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ cơ sở và các cộng tác viên chi hội; Tổ chức 03 lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải ở cơ sở và kỹ năng điều hành câu lạc bộ Nông dân với pháp luật.
Bên cạnh đó, để việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật có chiều sâu và gần gũi, thiết thực với người dân, Ban Chỉ đạo đã tham mưu để UBND xã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật gồm 50 thành viên và hệ thống cộng tác viên dưới các thôn, ấp. Câu lạc bộ đã được trang bị tủ sách pháp luật với nhiều đầu sách về các lĩnh vực pháp luật và khoa học, đời sống như Luật đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật tiếp công dân, Luật hòa giải ở cơ sở, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật an toàn thực phẩm, Luật bảo hiểm, Luật khiếu nại, Luật tố cáo…
 Ngoài sinh hoạt định kỳ từ 01-02 lần/tháng, Câu lạc bộ còn tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, các văn bản của địa phương kết hợp với việc giải đáp vướng mắc dần đưa Câu lạc bộ trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân mỗi khi muốn tìm hiểu hoặc có nhu cầu được tuyên truyền, phổ biến và giải đáp về pháp luật.
Tham gia cùng chính quyền trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo Ban Chỉ đạo  đã tiếp hàng chục vụ việc, tham gia hòa giải thành 04 vụ việc; tham gia Hội đồng giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo khu công nghiệp Nhựt Chánh. Từ khi triển khai xây dựng mô hình đến nay, Hội Nông dân xã phối hợp với UBND giải quyết 14 vụ tranh chấp, khiếu nại, tổ chức vận động tuyên truyền cho trên 200 nông dân thuộc diện giải phóng mặt bằng của khu công nghiệp Nhựt Chánh thực hiện đúng các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã.
Với những kết quả xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại đã khẳng định hiệu quả bền vững của mô hình, không chỉ góp phần làm giảm hẳn đơn thư khiếu nại tố cáo của hội viên, nông dân mà còn nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân  tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của xã Nhựt Chánh ./.
Phan Bình
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp