Quảng Ngãi: Hòa giải thành công gần 9.900 vụ khiếu nại, tố cáo trong nông dân
10:40 - 28/07/2016
(KNTC) - Trong những năm qua, việc thực hiện đường lối đổi mới của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã phát sinh nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết. Trong đó việc khiếu nại, tố cáo ở khu vực nông thôn có nơi diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội ở nông thôn.
Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi tích cực thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhân dân. Ảnh minh họa

Để hạn chế tình trạng trên, 5 năm qua Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham gia cùng với chính quyền và các ngành chức năng thực hiện Quyết định số 81/QĐ-TTg củaThủ tướng Chính phủ và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đến nay đã có 162/183 cơ sở thành lập được Ban chỉ đạo thực hiện QĐ 81 ở xã, phường, thị trấn.

Tỉnh Hội phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý và các sở, ngành liên quan mở 70 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật cho hơn 4.500 lượt cán bộ chủ chốt của các cơ sở Hội. Hội Nông dân các huyện, thành phố đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho trên 700 cán bộ cơ sở về nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cũng chủ động phối hợp cùng chính quyền, ban ngành chức năng, Mặt trận và các đoàn thể cùng cấp tổ chức 2.110 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 260.540 cán bộ, hội viên nông dân, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tư vấn pháp luật cho 274.261 lượt hội viên, nông dân ở các xã thuộc diện di dời, giải tỏa để xây dựng khu công nghiệp và các xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng 23 xã điểm thực hiện QĐ 81của Thủ tướng Chính phủ.

Các cấp Hội trực tiếp tổ chức 92 buổi học tập, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hơn 10.000 hội viên, 23 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 1.200 cán bộ cơ sở Hội tham dự. Đồng thời củng cố 100 chi hội, tổ nông dân hòa giải và các tổ tư vấn pháp luật ở cơ sở đi vào hoạt động ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân đã tiếp và tư vấn pháp luật cho 274.261 lượt hội viên, nông dân; tiếp nhận hơn 9.579 vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh với nội dung chủ yếu tập trung vào vấn đề tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất, tranh chấp về quyền thừa kế và việc làm thiếu trách nhiệm của một số cán bộ địa phương. Trong đó, các cấp Hội trực tiếp hòa giải thành công 8.325 vụ, phối hợp giải quyết thành công  1.572 vụ.

Nhằm phát huy vai trò công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiện toàn hệ thống Ban Chỉ đạo thực hiện QĐ 81 và đội ngũ cán bộ tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn ngay từ cơ sở.
Hòa Thanh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp