Bắc Ninh: Phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân
16:04 - 26/02/2016

(KNTC) – Thời qian qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng các mô hình điểm, các câu lạc bộ và tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cán bộ, hội viên, nông dân về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nông dân.

Các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ảnh minh họa

 
Các cấp Hội đã tổ chức được trên 800 buổi cho trên 83.000 lượt hội viên, nông dân, cấp phát hàng nghìn tờ rơi, tài liệu; hướng dẫn duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, tham gia Hội thi “Tìm hiểu pháp luật trong nông dân”...



 
Ngoài ra, tỉnh Hội còn phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Hiện các cơ sở Hội đã phối hợp tổ chức trên 200  lớp tập huấn về phòng chống ma tuý, tội phạm, buôn bán phụ nữ, trẻ em cho 12.158 lượt người; vận động, giúp đỡ, cảm hoá 3.484 đối tượng phạm tội trở thành công dân có ích cho xã hội.
 



Hội Nông dân các cấp phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân  theo Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh tiếp nhận 697 đơn thư khiếu nại tố cáo, phối hợp giải quyết 550 đơn thuộc thẩm quyền, số đơn thư còn lại chuyển các ngành chức năng phối hợp giải quyết; tham gia phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân tiến hành hoà giải thành công trên 1.000 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân góp phần giữ gìn trật tự xã hội, ổn định chính trị trên địa bàn nông thôn.



 
Bên cạnh đó, Hội các cấp còn phối hợp giám sát và phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định 217 và Quyết định 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Hội Nông dân các cấp phát huy dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, vai trò giám sát và phản biện xã hội tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên; tham gia giám sát việc thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, một số chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội.



 
Hội phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013), dự thảo Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Hình sự (sửa đổi), dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương có liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân… trách nhiệm của công dân, hăng hái tham gia đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Các cấp Hội kịp thời nắm bắt tâm tư­, nguyện vọng chính đáng và những băn khoăn của hội viên, nông dân để phản ánh với Đảng, chính quyền; giúp cấp uỷ Đảng và chính quyền có biện pháp giải quyết những băn khoăn, thắc mắc của nông dân, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nông dân.

 
Cúc Phương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp