Hội ND Long An: Phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo
16:04 - 26/02/2016
(KNTC) -Trong những năm qua, Hội Nông dân các cấp thường xuyên phối hợp với ngành Tư pháp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với hoạt động các câu lạc bộ pháp luật, Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và hòa giải ở cơ sở đã thật sự tạo chuyển biến cơ bản ý thức chấp hành chính sách, pháp luật trong cán bộ, hội viên, nông dân.

Hội ND các cấp tích cực tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo ảnh minh họa


 
Có thể thấy, hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần rất lớn cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân, hàng năm các tổ hòa giải được củng cố về tổ chức, nâng dần về chất lượng hoạt động để đảm bảo hòa giải kịp thời các vụ tranh chấp nhỏ tại cộng đồng dân cư. Hàng năm, các cấp Hội đã tham gia hòa giải hàng ngàn vụ, tỷ lệ hòa giải thành trên 80%, tham gia giải quyết hàng ngàn vụ khiếu nại trong nông dân




 
Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tham gia hòa giải thành trên 14.000 vụ mâu thuẫn, tham gia giải quyết trên 7.500 vụ khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nông dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.




Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng 4 xã điểm thực hiện chỉ thị 26 về phát huy vai trò của Hội Nông dân trong tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, tích cực tham gia hòa giải, xây dựng và nhân rộng mô hình câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.




 
Nhằm phối hợp giám sát và phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định 217 và Quyết định 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, các cấp Hội đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 59/CT-TW ngày 15/12/2000 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết 26 Hội nghị Trung ương 7 (Khóa X) về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Ban Thường vụ tỉnh Hội đã tham mưu Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện Kết luận 61-KL/TW ngày 03/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch 3121 ngày 20/9/2011 thực hiện Quyết định 673/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.



 
Trong thời gian qua, Hội Nông dân các cấp là nòng cốt tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, thực hiện giám sát và phản biện xã hội.Hàng năm, bình quân mỗi cơ sở Hội giới thiệu 01 cán bộ Hội, hội viên ưu tú, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cho Đảng xem xét kết nạp, trong 5 năm qua đã giới thiệu và kết nạp 902 trường hợp.



Việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ cơ sở được các cấp Hội quan tâm, thông qua việc triển khai học tập, sinh hoạt đã giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức cơ bản những nội dung cốt lõi của quy chế dân chủ, từng bước thể hiện rõ vai trò đại diện của tổ chức Hội Nông dân trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, nông dân.



 

Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện các quy định về dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Qua đó, nhờ phát huy được vai trò của cán bộ, hội viên, nông dân trong việc tham gia giám sát hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị.



 
Hội ND đã tham gia cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh giám sát chuyên đề của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc có liên quan đến nông nghiệp, nông dân trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ở 04 huyện trong tỉnh. Xây dựng chương trình phối hợp số 11 giữa Hội Nông dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp giai đoạn 2015-2020.
 



Hội Nông dân các cấp cũng thường xuyên nắm bắt tư tưởng của hội viên, nông dân, qua đó tập hợp ý kiến kiến nghị để kịp thời báo cáo phản ánh tình hình và kiến nghị với Đảng, Nhà nước về những vấn đề bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của bà con. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và lấy ý kiến đóng góp Văn kiện Đại hội Đảng các cấp ; phối hợp tham mưu chủ đề đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh ủy với cán bộ, hội viên, nông dân; tiếp thu và phản ánh các kiến nghị, đề xuất của hội viên, nông dân thông qua các kỳ họp Hội đồng Nhân dân các cấp.

 
 

Quốc Việt
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp