Tp Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công tác hòa giải cơ sở
14:54 - 29/10/2015
(KNTC) - Trong những năm qua, các cấp Hội rất chú trọng đến công tác hòa giải đặc biệt là ở cấp cơ sở. Khi mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nông dân, tổ hòa giải chủ động nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu của các bên từ đó đã vận dụng linh hoạt các hình thức như: Thông qua tình làng, nghĩa xóm, thân tộc  đối thoại trực tiếp,  qua người có uy tín với đối tượng hòa giải một cách kịp thời, tích cực, thấu tình đạt lý.


Qua đó, những vụ việc đơn giản đã được hòa giải ngay tại cơ sở, không để tình trạng phát sinh thành những vụ việc phức tạp trở thành những vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đối với những vụ việc phức tạp, gay gắt các cấp Hội đã kiên trì vận động, thuyết phục các đối tượng nên bình tĩnh tránh không để xảy ra xô xát hoặc mất tình nghĩa xóm làng và chuyển lên cấp trên giải quyết.



 
Hội Nông dân các huyện quận đã tham gia hoà giải được 125 vụ về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, trong đó hòa giải thành 70 trường hợp, không thành 55 trường hợp; trợ giúp pháp lý cho 265 trường hợp, chủ yếu về thừa kế tài sản, thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất.


 
Nhìn chung, đa số các vụ việc đều hòa giải thành ngay tại cơ sở; số còn lại do tình tiết quá phức tạp, gay gắt nên đã chuyển lêntrên.

Ảnh minh họa

 
Hội Nông dân cơ sở  thường xuyên chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trong cán bộ, hội viên nông dân,  đặc biệt là khi xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; từ đó phối hợp tổ chức giám sát việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.
 


 
Bên cạnh đó, các huyện, thành Hội phối hợp kiểm tra công tác cho vay ủy thác hộ nông dân nghèo, đôn đốc thu hồi vốn đến hạn, nhất là vốn vay quá hạn từ nguồn Ngân hàng CSXH; chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở Hội duy trì, củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ nông dân với pháp luật, câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. 




Hội Nông dân tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra  việc quản lý, vay vốn ủy thác qua các ngân hàng và Quỹ Hỗ trợ nông dân ở 8/8 huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở Hội. Tính đến nay, các cấp Hội trên địa bàn tổ chức kiểm tra, giám sát công tác Hội và phong trào nông dân năm 2015 tại 10 huyện, quận và 03 phường trực thuộc.



 
Cùng với các hoạt động trên, thành Hội còn phối kết hợp với Trung ương Hội kiểm tra, đối thoại với cán bộ hội viên, nông dân xã Phú Hòa Đông huyện Củ Chi về những vấn đề vướng mắc trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những bức xúc trong sản xuất, đời sống của hội viên nông dân.



 
Qua công tác kiểm tra, giám sát, giúp cho cán bộ Hội nắm bắt sâu sát hơn tình hình ở các cấp Hội; kịp thời tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đề ra các giải pháp, chương trình công tác phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở; phát hiện, uốn nắn, bổ sung những thiếu sót, tồn tại ngay từ cơ sở, đồng thời đôn đốc các đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình công tác và nhiệm vụ được giao.
 
 
Chí Vỵ

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp