Xã Phương Linh (Bắc Kạn): Xây dựng mô hình điểm giải quyết khiếu nại, tố cáo
10:29 - 16/10/2015
(KNTC) - Phương Linh là xã miền núi của huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Xã có 5 dân tộc anh em cùng chung sống, nông dân chiếm hơn 80% dân số. Trình độ hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế nên tình trạng bạo lực gia đình, mất đoàn kết ở khu dân cư, tranh chấp đất đai, vi phạm luật giao thông còn xảy ra thường xuyên.

ảnh minh họa
Năm 2015, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn đã chọn xã Phương Linh để xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”. Hội Nông dân xã tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 gồm 8 thành viên, do đồng chí  Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã làm phó Trưởng ban thường trực và đại diện các ban, ngành, đoàn thể của xã là thành viên. Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để triển khai các hoạt động.

Hội Nông dân xã đã tham mưu giúp Ban chỉ đạo thành lập và ra mắt “CLB Nông dân với pháp luật” gồm 50 thành viên, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ gồm 3 thành viên do đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã làm Chủ nhiệm. Ban chủ nhiệm đã xây dựng và ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Câu lạc bộ, tổ chức hoạt động theo quy chế CLB. Đến nay, toàn tỉnh có 05 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, hằng năm Hội Nông dân tỉnh đều chỉ đạo, đôn đốc các câu lạc bộ duy trì hoạt động.

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ đạo xã tổ chức được 07 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho 410 người là cán bộ và hội viên nông dân với các nội dung như Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Đất đai, Luật Tiếp công dân, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở và kỹ năng công tác hòa giải ở cơ sở. Qua các lớp tập huấn đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân trong xã.

Hội Nông dân xã tham mưu với Ban chỉ đạo xã xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND và Hội Nông dân xã về thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Việc xây dựng xã điểm tại xã Phương Linh đã được lãnh đạo xã ủng hộ và tạo điều kiện, được hội viên, nông dân đồng tình hưởng ứng, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đều được hội viên, nông dân tham gia đầy đủ.
Ngân Khánh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp