Đồng Nai: Giải quyết thành công gần 1.000 đơn thư khiếu nại từ nông dân
07:40 - 01/06/2015
(KNTC) – Thực hiện tốt công tác kiểm tra và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, năm 2014, các cấp Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các huyện, thành, thị triển khai với các nội dung chủ yếu: kiểm tra việc tham gia quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; trợ giúp pháp lý, hòa giải nội bộ và tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo trong quần chúng nhân dân.
ảnh minh họa

Kết quả, việc thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp cùng với chính quyền và các ngành chức năng tiếp nhận được 1.310 đơn thư khiếu nại của hội viên, nông dân. Trong đó, giải quyết thành công được 949 đơn, số đơn thư còn lại Hội tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan xem xét giải quyết.
 

Các đơn thư tranh chấp mâu thuẫn trong phạm vi nội bộ nông dân đều được Nhà nước chuyển qua Hội hòa giải trước một bước, từ đó góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Phát huy chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân, đồng thời giữ vững được tinh thần đoàn kết tình làng nghĩa xóm, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, cùng phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tiến bộ, văn minh.
 

Tỉnh Hội còn phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên môi trường và các Sở, ngành của tỉnh tham gia công tác đối thoại và giải quyết các đơn thư, khiếu nại phức tạp tại tỉnh. Tiếp tục phối hợp với Hội Luật gia, Văn phòng Luật sư tỉnh duy trì các buổi tiếp và tư vấn pháp luật miễn phí cho hội viên, nông dân vào sáng thứ bảy hàng tuần tại cơ quan Hội Nông dân tỉnh. Tính từ đầu năm 2014, đã tiếp và tư vấn được cho trên 54 lượt người.

 
Trong năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý; thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện quy chế dân chủ. Hội Nông dân tỉnh củng cố và duy trì hoạt động của 42 CLB pháp luật- Trợ giúp pháp lý, đồng thời tư vấn, trả lời các đơn thư, vụ việc của cán bộ, hội viên, nông dân về pháp luật.
 

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ tỉnh và Đảng ủy Khối về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã triển khai, chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện và 100% cơ sở Hội đều tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cơ quan.
 

Nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền, học tập và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về các nội dung quy chế dân chủ được nâng lên. Các nội dung của quy chế luôn được cán bộ, hội viên, nông dân đánh giá cao, đã đáp ứng được tâm tư, tình cảm của nông dân nên việc thực hiện quy chế dân chủ trong tổ chức Hội đã được phát huy. Đa số cán bộ, hội viên, nông dân phát huy được quyền làm chủ của mình, có sự tham gia bàn bạc và đóng góp nhiều ý kiến với cấp ủy, chính quyền và tổ chức Hội. Các tranh chấp, vướng mắc trong nội bộ hội viên, nông dân được chính quyền hòa giải, giải quyết ổn thỏa từ cơ sở đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo không khí chan hòa, cởi mở, tin tưởng trong hội viên, nông dân
 
Quốc Nhân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp