Hội tham gia giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn
16:16 - 12/03/2015
Những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, Hội Nông dân các cấp trong cả nước đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở và các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, thực hiện có hiệu quả vai trò của Hội trong công tác khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

Năm 2014, Các cấp Hội ND thành phố Đà Nẵng đã thực hiện được 1.750 cuộc kiểm tra: về tình hình sản xuất và đời sống của hội viên nông dân; kiểm tra các nguồn vốn vay; kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03; kiểm tra toàn diện 42/42 cơ sở Hội: nhằm nâng cao chất lượng hội viên và tổ chức cơ sở Hội; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ, di dời giải toả, bảo vệ  môi trường...

 

Thành Hội đã phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ, Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ thành phố và các ngành chức năng liên quan, tham gia kiểm tra giám sát, tập hợp kiến nghị giải quyết nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo, vận động chấp hành chủ trương, chính sách về giải tỏa, đền bù, tái định cư. 


Hội cũng
củng cố và duy trì hoạt động 42 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật tại 42 cơ sở hội, qua đó phối hợp tổ chức 792 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 32.642 lượt nông dân; tiếp nhận 136 đơn, thư khiếu nại, kiến nghị của nông dân, nội dung chủ yếu về đất đai, đền bù giải toả, ô nhiễm môi trường tại cơ sở, Hội đã chuyển đến các cơ quan chức năng và phối hợp giải quyết xong 136/136 đơn; phối hợp hoà giải thành 222 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.

 

Trong năm 2014, công tác tiếp công dân hàng tháng, việc tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân theo Chỉ thị số 26 được Hội ND Hòa Bình tích cực triển khai.  Các cấp hội trong tỉnh tổ chức được 7 lớp tập huấn cho 500 cán bộ cơ sở và chi Hội, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, chính sách của Nhà nước cho hội viên nông dân để họ thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.  Ngày 15 hàng tháng lãnh đạo tỉnh Hội trực tiếp đi tiếp công dân tại trụ sở tiếp dân của tỉnh.

 

 Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn đã triển khai và thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở đến toàn thể hội viên. Hàng năm ở các thôn, bản đều tổ chức hội nghị để sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước cho phù hợp với từng địa bàn cơ sở, việc thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, do vậy đã góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, àn toàn xã hội ở khu dân cơ. Năm 2014 Hội đã thực hiện 324 cuộc kiểm tra việc thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở.

 

Năm qua, Hội ND Tiền Giang tiếp tục phát huy các xã điểm thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ do Trung ương đầu tư kinh phí như Tân Bình (Cai Lậy), Quơn Long (Chợ Gạo), Bình Nhì, Bình Phú (Gò Công Tây) và Bình Đông (thị xã Gò Công), Phú Thạnh (Tân Phú Đông), Bình Phú (Gò Công Tây); 63 xã điểm của tỉnh và huyện; đã phát triển thêm 7 câu lạc bộ, nâng tổng số toàn tỉnh hiện có 93 câu lạc bộ với 1.322 thành viên để tuyên truyền pháp luật đến hội viên nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

Ngay từ đầu năm 2015, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Sóc Trăng đã  chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tổ chức triển khai chương trình kiểm tra giám sát năm 2015, tình hình thực hiện Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Hội Nông dân Việt Nam; kết hợp với kiểm tra hoạt động quỹ HTND và ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; Tham gia giám sát thực hiện đề án 1956 về đạo tạo nghề cho lao động nông thôn... Chương trình phối hợp với Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Sở Công thương tỉnh về "Giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp giai đoạn 2014-2020" theo tinh thần Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trân tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội".

Các cấp Hội cũng tích cực kiểm tra thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, gắn thực hiện pháp lệnh dân chủ cơ sở. Phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân, kỹ năng quản lý điều hành CLB “Nông dân với pháp luật”... kết quả đã tổ chức được 27 cuộc với 199 lượt cán bộ tham gia; tham gia hòa giải ở cơ sở được 70 vụ, trong đó hòa giải thành 55 vụ.

 

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, tích cực tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp Hội đã góp phần ổn định tình hình trật tự tại địa phương, giúp bà con yên tâm sản xuất.



Minh Hà

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp