Bình Định: Đẩy mạnh hòa giải ở cơ sở trong công tác thực hiện Chỉ thị 26/TTg
16:31 - 22/01/2015
Tham gia hòa giải 2.017 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, hòa giải thành 1.783 vụ việc đó là một trong những kết quả được ghi nhận trong thực hiện Chỉ thị 26/ttg của các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Định năm 2014.

Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-BCĐ ngày 08/5/2014 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26/TTg của tỉnh Bình Định, năm 2014, Ban Chỉ đạo đã tiến hành củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26/TTg của 05 huyện thị và 43 cơ sở đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các nội dung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đi đôi với công tác hòa giải ở cơ sở, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Trong năm, các cấp Hội đã tham gia hòa giải 2.017 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, trong đó hòa giải thành 1.783 vụ và theo sát quá trình giải quyết của chính quyền, các ban, ngành chức năng, tham gia tiếp dân cùng chính quyền.  

Đặc biệt, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 36 cuộc nắm tình hình cơ sở, tham gia giải quyết nhiều điểm nóng ở cơ sở, kết hợp cử cán bộ tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân. Điển hình như các vụ việc khiếu nại của đồng bào dân tộc xã Bok Tới, huyện Hoài Ân; việc giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, quốc lộ 19; giải phóng mặt bằng xây dựng khu du lịch Hải Giang; việc di dời tàu thuyền bãi biển Quy Nhơn… Sau khi nhận đơn và nghe phản ánh, Hội Nông dân đã trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng trong tỉnh, phối hợp tham gia giải thích, vận động nhân dân thông qua các buổi họp, các buổi đối thoại và đưa ra chính kiến giải quyết hợp lý, hợp tình đối với từng vụ việc cụ thể nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nông dân. Đồng thời chỉ đạo các cấp Hội kiên trì giải thích, vận động cho hội viên, nông dân hiểu, nắm bắt được các quy định pháp luật từ đó chấp hành và thực hiện các quy định của nhà nước và địa phương, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội tại các địa bàn trọng điểm của tỉnh.

Thực hiện các nội dung của Chỉ thị 26, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành chức năng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân. Cụ thể, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 1.247 buổi tuyên truyền pháp luật cho trên 200 nghìn lượt hội viên, nông dân tham dự. Bên cạnh đó đã phối hợp tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý  cho 1.812 lượt hội viên, nông dân có nhu cầu; cung cấp trên 500 cuốn sổ tay phổ biến, giáo dục pháp luật và trên 36.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật cho các chi, tổ Hội cơ sở  phục vụ cho các nội dung sinh hoạt của Câu lạc bộ và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân.

Như vậy, những kết quả đạt được từ thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ năm 2014, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Định đã ngày càng làm tốt  vai trò đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân đồng thời là một cánh tay đắc lực trong việc chung sức cùng với chính quyền và các ban, ngành chức năng giải quyết những vướng mắc, bức xúc, bất cập trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân đồng thời tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa./.

                                                                                         Mai Chi

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp