Long An: hiệu quả từ thực hiện Chỉ thị 26
15:30 - 20/01/2015
15/15 huyện, thị xã, thành phố của Long An đều có Ban chỉ đạo 26, xây dựng mô hình điểm, xây dựng quy chế và kế hoạch hoạt động năm 2014, đồng thời chỉ đạo cho các xã, phường, thị trấn tiếp tục thành lập, củng cố Ban chỉ đạo 26, đến nay trong toàn tỉnh đã thành lập 160/188 Ban chỉ đạo 26 cấp cơ sở.

Hội Nông dân Long An phối hợp với ngành Tư pháp và các cơ quan chức năng tổ chức  nhiều cuộc tuyên truyền, tập huấn về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến tình hình sản xuất và đời sống của nông dân; cung cấp sổ tay nghiệp vụ công tác Hội, bản tin nội bộ Hội Nông dân tỉnh cho Hội Nông dân cơ sở. Các hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú, thiết thực gắn liền với các hoạt động của Hội như: thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt Câu lạc bộ Nông dân; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua các lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ Hội; lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật vào các cuộc Hội thi tìm hiểu pháp luật, các phong trào do Hội phát động. Kết quả năm 2014, các cấp Hội Nông dân tỉnh Long An đã tuyên truyền được 41.953 cuộc có 1.247.490 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn Pháp luật của TƯ Hội, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức tuyên truyền tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nông dân ở 05 xã có 241 lượt người dự trong đó có 32 đối tượng có nhu cầu trợ giúp pháp lý được trợ giúp trực tiếp. Trung tâm hỗ trợ nông dân (trực thuộc Hội Nông dân tỉnh) phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức tư vấn pháp luật cho nông dân được 18 cuộc có 996 lượt người dự, trong đó có 52 đối tượng được tư vấn trực tiếp. Các huyện, thị, thành Hội đã phối hợp với các tổ trợ giúp pháp lý cấp huyện tổ chức 375 cuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân có 9.456 lượt người, trong đó có 116 đối tượng được trợ giúp trực tiếp.

 Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Pháp luật của Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 01 lớp tập huấn cho 205 cán bộ, HV-ND (ở các huyện Thủ Thừa, Tân Trụ, Châu Thành và thành phố Tân An) để phổ biến các văn bản pháp luật mới như: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai năm 2013, nghiệp vụ kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ cơ sở và chi, tổ Hội.

Năm 2014, Hội Nông dân các cấp tích cực phối hợp với các ngành chức năng tham gia công tác tiếp và đối thoại với nông dân, tham gia giải quyết tranh chấp khiếu nại, góp phần giữ vững an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn. Hội Nông dân tỉnh thường xuyên tham gia các đoàn phúc tra kết quả giải quyết khiếu nại của nông dân, đồng thời tham gia giải quyết các khiếu nại tranh chấp có liên quan đến nông dân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết 1.462/1.491 đơn.

Đồng thời, các cấp Hội trong tỉnh tích cực phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và lồng ghép các Đề án (1-37, 2-1133,…) tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân, chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ngành Tư pháp và các ban, ngành đoàn thể nắm bắt và hòa giải kịp thời các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nông dân. Kết quả, Hội cơ sở đã tham gia hòa giải thành 2.465/3.321 vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nông dân. Ngoài ra, Sở Tư pháp (thành viên BCĐ 26 tỉnh) đã phát hành 2.000 sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở và 1.000 cuốn sách Luật Hòa giải ở cơ sở cho các tổ hòa giải, tủ sách pháp luật các xã, phường, thị trấn; củng cố kiện toàn 1.045 tổ hòa giải với 6.783 hòa giải viên.

Nhìn chung, việc thực hiện Chỉ thị 26 ở Hội Nông dân Long An được chính quyền và các ngành, các cấp quan tâm tạo điều kiện để Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân, vai trò của các cấp Hội Nông dân được phát huy, Hội Nông dân chủ động thể hiện được vai trò tham mưu tích cực góp phần giảm bớt tình trạng tranh chấp khiếu nại kéo dài, đông người, vượt cấp.

                                                                      Huy Khánh

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp