Phong Sơn với việc thực hiện Chỉ thị 26
16:05 - 29/10/2014
Hội Nông dân xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) xác định tham gia tiếp dân, hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân là nội dung quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 26, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Hội Nông dân huyện Phong Điền, Hội Nông dân xã Phong Sơn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ đạt kết quả. Hội đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với UBND xã, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26, thành lập Câu lạc bộ nông dân với pháp luật có 50 thành viên, thành lập 13 tổ hòa giải thôn xóm với 45 thành viên. Thành viên trong Câu lạc bộ nông dân với pháp luật đã tuyên truyền đến hội viên, nông dân nhiều lĩnh vực pháp luật, đáng chú ý là công tác giải phóng mặt bằng các tuyến đường theo chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Hội đã tham gia hòa giải 39 vụ việc, trong đó hòa giải thành 37 vụ việc chủ yếu về tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Hàng năm Hội Nông dân xã phối hợp với Tư pháp tổ chức từ 7- 10 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho gần 1.000 lượt người, trợ giúp pháp lý 5- 7 buổi, thu hút trên 65 lượt hội viên, nông dân tham gia.

Thực hiện Chỉ thị 26, Hội Nông dân xã Phong Sơn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, tập trung vào các nội dung về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hôn nhân gia đình, chính sách giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới… từ đó nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân giúp nông dân hiểu và tự giác chấp hành pháp luật.

 Hội Nông dân xã đã tham gia cùng chính quyền tiếp công dân vào ngày thứ 3 hàng tuần. Qua các buổi tiếp công dân đã tiếp nhận nhiều vụ việc của hội viên, nông dân. Các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đều giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu vụ việc đã được giải quyết nhưng chưa đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nông dân thì Hội có ý kiến, đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng đã giải quyết, xem xét lại vụ việc và có quyết định giải quyết thỏa đáng. Thông qua tiếp dân cũng đã tập hợp những vấn đề bức xúc, vướng mắc của hội viên, nông dân, kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

                                                                       Quốc Công

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp