Bến Tre chọn điểm thực hiện Chỉ thị 26
15:24 - 15/09/2014

HỘI NÔNG DÂN VIỆT NAM

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG

*

Số 90 - BC/HNDTW

 

Hà Nội, ngày 10  tháng 10  năm 2012

              

BÁO CÁO

Công tác Hội và phong trào Nông dân Quý III,

 nhiệm vụ Quý IV năm 2012.

 


Quý III năm 2012, các cấp Hội, cán bộ, hội viên nông dân cả nước tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân đạt được kết quả chủ yếu sau:

 I- Tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn:

1- Tình hình sản xuất nông nghiệp.

Sản xuất nông nghiệp trong quý III chủ yếu tập trung vào sản xuất vụ hè thu, vụ mùa. Tính đến 15/9/2012 cả nước đã gieo cấy trên 1716 nghìn ha lúa mùa, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, riêng miền Bắc đạt trên 1184 nghìn ha bằng 99,4%. Các tỉnh phía Nam đã thu hoạch 1697 nghìn ha lúa hè thu tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2011.

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng ước đạt 20,4 tỷ USD tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2011.

Tiến độ gieo trồng cây hoa màu nhìn chung chậm hơn so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do thời tiết mưa nhiều. Tính đến trung tuần tháng 9 cả nước đã gieo trồng được 2.036,9 nghìn ha, bằng 86,70% cùng kỳ năm trước.

Chăn nuôi trong Quý III, có xu hướng giảm do giá thức ăn và các chi phí tăng cao, dịch tai xanh trên lợn và dịch cúm gia cầm còn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi.

Diện tích trồng rừng tập trung 9 tháng ước đạt 123,5 nghìn ha, bằng 95,5% so với cùng kỳ năm 2011.

2- Tình hình nông dân, nông thôn.

Tình hình nông dân nhìn chung ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước và đánh giá cao kết quả kiểm điểm của cá nhân và tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)  “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay . Đời sống nông dân nông thôn tiếp tục được cải thiện. Tình trạng thiếu đói giáp hạt ở khu vực nông thôn đã có cải thiện rõ rệt; tính chung chín tháng năm nay, cả nước có 401,4 nghìn lượt hộ thiếu đói, giảm 30,7% so với cùng kỳ năm 2011.

Nông dân phấn khởi khi nhà nước có quy chế cho nông dân trực tiếp dự trữ lúa gạo và đang xây dựng dự án Luật đất đai sửa đổi theo hướng tăng thời hạn sử dụng đất.

Tuy nhiên, tâm trạng nông dân còn băn khoăn trước tình hình thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp như bão, lũ, mưa lớn, lốc, sét đánh và sạt lở đất đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, dịch sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng vẫn đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống dân cư của nhiều địa phương trong cả nước.

 Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, giá cả một số mặt hàng thiết yếu vẫn còn cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nông dân, nhất là hộ nghèo và cận nghèo, người có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách.  Đặc biệt nông dân băn khoăn các khoản đóng góp cho con, em trong kỳ học mới còn nhiều, tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nông thôn chưa được khắc phục; việc quản lý và kiểm dịch chất lượng hàng nông sản nhập khẩu vào Việt Nam còn lỏng lẻo nhất là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

 II- Công tác xây dựng Hội:

 1- Công tác tuyên truyền, giáo dục.

Các cấp Hội tập trung tuyên truyền vận động hội viên, nông dân thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Nghị quyết 4, 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết 8, 9 Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (khóa V). Công tác tuyên truyền của Hội đã gắn với các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2 - 9; 82 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Tiếp tục tuyên truyền và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Các cơ quan báo chí của Hội tiếp tục cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức. Báo Nông thôn Ngày nay tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy mạnh việc mua, đọc và làm theo Báo Hội.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III năm 2012 đã diễn ra tại 4 khu vực trong cả nước và đã có 8/63 đội lọt vào vòng bán kết. Hội thi sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 10/2012. Hội thi đã nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của đông đảo hội viên, nông dân cả nước, được các cấp ủy, chính quyền và dư luận đánh giá cao.

2- Công tác tổ chức và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội.

Ban Chấp hành Trung ương Hội đã họp Hội nghị lần thứ 9 để sơ kết Công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012, bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ và chức danh 02 Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội.

Các tỉnh, thành Hội đã kết nạp trên 88.000 hội viên mới, làm tốt công tác này là các tỉnh: Bắc Giang,Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng...

Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tập trung chỉ đạo Đại hội Hội nông dân các cấp. Tính đến ngày 15/9/2012 đã có 10.315/10.536 cơ sở Hội đã hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2012 - 2017 (đạt 97,9%); 191/662 quận, huyện, thị tổ chức Đại hội, đạt tỷ lệ 28,9%. Nhìn chung Đại hội cấp cơ sở, cấp huyện được chuẩn bị chu đáo, phát huy được trí tuệ tập thể, tổ chức trang trọng, hội viên nông dân phấn khởi, đảm bảo yêu cầu đề ra. Công tác nhân sự đảm bảo đúng quy trình, tiêu chuẩn, theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Trung ương Hội và yêu cầu công tác cán bộ của cấp uỷ địa phương. Kết quả bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên cơ bản theo đề án và chỉ đạo của cấp uỷ. Cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn; Ban Chấp hành, Ban Thường vụ được trẻ hoá; trình độ được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.

Trong Quý III, các tiểu ban phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI đã tích cực xây dựng dự thảo Văn kiện, dự thảo Điều lệ (bổ sung, sửa đổi) và các điều kiện chuẩn bị Đại hội VI Hội Nông dân Việt Nam.

Ban Thường vụ Trung ương Hội đã ra Quyết định công nhận bổ sung 23 ủy viên Ban Chấp hành, 02 ủy viên Ban Thường vụ của 5 tỉnh, 3 đồng chí  Chủ tịch Hội Nông dân của các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Bến Tre.

Trung ương Hội đã Tổ chức 04 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ Hội nông dân tỉnh, huyện (thời gian 01 tháng) tại tỉnh Bình Định, Hòa Bình, Hà Tĩnh và Phú Thọ, với số lượng học viên 70 người/lớp. Mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ Hội cơ sở khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ với số lượng 300 học viên tại Phân hiệu Trường Cán bộ Hội khu vực miền Trung – Tây Nguyên và tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phối hợp với Trường Chính trị, Trường Cao đẳng Cộng đồng của 7 tỉnh: Bắc Giang, Thanh Hoá, Lâm Đồng, Trà Vinh, Tiền Giang, Vĩnh Long và Kiên Giang tổ chức khai giảng các lớp trung cấp khoá II. Các tỉnh, thành Hội phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở.

3- Công tác kiểm tra.

Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được triển khai, thực hiện theo chương trình, kế hoạch đề ra. Trung ương Hội đã  tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 26 tại Lạng Sơn, Bắc Giang, Bình Thuận, tập huấn công tác kiểm tra cho cán bộ Hội Nông dân cơ sở và Cộng tác viên Câu Lạc bộ” Nông dân với Pháp luật” tại các tỉnh Bắc Giang, Hà Nam, Bình Thuận…

Trong Quý đã tổ chức được 8 lớp tập huấn nghiệp vụ thực hiện Chỉ thị 26 và tổ chức 12 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho các bộ cơ sở, cộng tác viên tuyên truyền pháp luật tại một số tỉnh: Lạng Sơn, Hòa Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Gia Lai, Lâm Đồng… Tiếp tục xây dựng và duy trì các mô hình điểm về “Vận động nông dân chấp hành pháp luật về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch” và “Vận động nông dân chấp hành pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản”. Trung ương Hội đã cử cán bộ tham giam gia Đoàn Kiểm tra Đề án 554 về “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số từ năm 2009 đến năm 2012” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì tại 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình.

4- Công tác đối ngoại.

Trong Quý III, Trung ương Hội tổ chức đón tiếp 07 đoàn với 71 khách quốc tế đến thăm và tìm hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, về tổ chức và hoạt động của Hội; tìm hiểu cơ hội hợp tác, đặc biệt là đoàn của Bộ Nông nghiệp Lào, Hội Nông dân vì sự phát triển Cam-pu-chia, Bộ Chăn nuôi và Thủy sản Băng- la-đét. Hội cũng đã tổ chức 14 đoàn ra với 69 lượt cán bộ đi học tập và nghiên cứu tại các nước: đoàn đi ký thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân Đức trong lĩnh vực dạy nghề giai đoạn 2012 – 2014, đoàn đi nghiên cứu về nông nghiệp, nông dân tại Bra-xin và Ác-hen-ti-na, Đại hội Nông nghiệp bền vững tại Xin-ga-po, Đại hội thanh niên khu vực tại Nhật Bản…

 5- Công tác Thi đua - khen thưởng.

Trong Quý, Trung ương Hội đã tham gia tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2012 Khối thi đua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; làm tốt công tác chuẩn bị chương trình, nội dung để làm việc với  Đoàn kiểm tra của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương. Xét tặng Tặng 7862 Kỷ niệm chương “ Vì giai cấp nông dân Việt Nam theo đề nghị của các tỉnh, thành Hội.

Xét, khen thưởng cho tập thể, cá nhân tham gia Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III năm 2012; xét đề nghị khen thưởng: 5 Huân chương các loại, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  cho các tập thể các tỉnh, thành Hội.  

6- Về thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ.

Các cấp Hội tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 61- KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Đề án 61, Trung ương Hội đã chuẩn bị tốt chương trình, nội dung cuộc họp của Ban Chỉ đạo Đề án 61, tham mưu cho Ban Chỉ đạo Đề án 61 triển khai thực hiện công tác kiểm tra Đề án 61 tại 22 địa phương. Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội đã gắn việc kiểm tra thực hiện Đề án 61 với thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2012. Nhiều tỉnh, thành Hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham gia tham mưu cho tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án 61.

Đến hết quý III, đã có 3 tỉnh, thành Hội khởi công xây dựng trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân, 9 tỉnh, thành Hội đã tiến hành các bước để chuẩn bị khởi công, đã có 19 tỉnh, thành Hội được cấp bổ sung ngân sách Quỹ Hỗ trợ nông dân với số vốn cấp 122,755 tỷ đồng.

7- Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và Khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tham gia trong Ban Chỉ đạo và Tổ biên tập xây dựng Đề án “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới”; “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”; “Xây dựng cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Đã hoàn thành 4 báo cáo chuyên đề gửi Ban Chỉ đạo Trung ương: Báo cáo Đánh giá sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động nông dân, Báo cáo tình hình nông dân Việt Nam, hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam, Báo cáo về công tác giám sát và phản biện xã hội của Hội Nông dân Việt Nam, Báo cáo việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Hội Nông dân Việt Nam.

Trung ương Hội tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 26-CT/2001/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Trung ương Hội và các cấp Hội đã tổ chức góp ý cho tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Các cấp Hội đã phản ánh tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy và chính quyền địa phương. Bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ, hội viên, nông dân ưu tú với chi bộ Đảng để xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tham gia Hội nghị nêu lên ý kiến và kiến nghị của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ nhất.

III- Tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân:

Các cấp Hội đã tích cực tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân về giống, vốn, vật tư phân bón, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; chủ động phối hợp với các ngành, các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp tổ chức tập huấn, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công; hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho trên 7 triệu lượt hội viên nông dân; dạy nghề cho trên 70 nghìn nông dân về kỹ thuật cơ khí, mây tre đan, thêu ren, sản xuất nông nghiệp, trồng hoa, cây cảnh, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản,... Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả để phổ biến nhân ra diện rộng. Tiếp tục triển khai các dự án khuyến nông, dự án sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap tại 2 tỉnh Hưng Yên và Thanh Hóa với quy mô 24 ha với trên 340 hộ tham gia; mô hình sản xuất cam sành, dự án nuôi cá truyền thống, nuôi gà an toàn sinh học tiếp tục được triển khai và theo dõi tại các tỉnh Tuyên Quang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Nghệ An…

Các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và dạy nghề cho nông dân; hỗ trợ nông dân mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, máy nông nghiệp theo hình thức trả chậm. Trung ương Hội tiếp tục khảo sát nhu cầu học nghề của các tỉnh, thành Hội trên cả nước; xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động nông dân tham gia học nghề; tư vấn miễn phí về dạy nghề, việc làm.

Trong Quý, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác dạy nghề và Hỗ trợ việc làm cho nông dân giai đoạn 2012- 2017; đã triển khai được 32 lớp dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng…

Các cấp Hội tiếp tục vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân; Kết quả 9 tháng đầu năm đã vận động xây dựng được 139.136 tỷ đồng; nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp đạt 1.174,338 tỷ đồng. Đến ngày 31/8/2012 Hội đang quản lý 96.085 tổ  vay vốn với 2.377.786 thành viên tham gia, số tiền dư nợ là 36.471 tỷ đồng của 14 chương trình cho vay.

Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện cho hội viên, nông dân vay vốn kinh doanh, sản xuất.

Trung ương Hội đã phối hợp với địa phương và doanh nghiệp tổ chức thành công Hội chợ triển lãm nông nghiệp  tại Ninh Thuận, Hội chợ nông nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu long tại tỉnh Hậu Giang. Tiếp tục triển khai hệ thống "Sàn kết nối cung cầu nông nghiệp thực phẩm"; tiếp tục phối hợp với công ty Thiên Đức xây dựng chương trình chuyển giao cho nông dân quy trình sử dụng thuốc chế phẩm sinh học và phân bón hữu cơ, phối hợp với Công ty cổ phần Thương mại và Hội chợ triển lãm VIASI; Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk chuẩn bị tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại năm 2012 tại Đắk Lắk với quy mô 250 gian hàng nhằm quảng bá nông sản cho nông dân.

IV- Tổ chức các phong trào nông dân:

 1- Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tiếp tục phát triển. Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật cao theo hướng hiện đại và bền vững ở các địa phương như: An Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang…mô hình nông nghiệp đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vĩnh Long; các mô hình nhà nông làm vườn kết hợp du lịch sinh thái tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Hội Nông dân các cấp tiếp tục bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của địa phương để tổ chức vận động nông dân tích cực dồn điền, đổi thửa, thâm canh tăng vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, công nghệ nhất là công nghệ sinh học vào sản xuất. Tổ chức xây dựng các điểm trình diễn hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, hộ nông dân có thu nhập cao để phổ biến nhân ra diện rộng.

2- Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Hưởng ứng phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các cấp Hội tiếp tục vận động cán bộ, hội viên nông dân xây dựng gia đình văn hóa, làng, xã văn hóa. Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền về dân số Kế hoạch hóa gia đình, Hội Nông dân hợp tác với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tổ chức thành công Hội thảo triển khai dự án VNM8P07 trong Chương trình quốc gia VIII (2012 – 2016) về các vấn đề bạo lực, mất cân bằng giới tính khi sinh. Các chương trình phòng chống HIV/AIDS được các cấp Hội tuyên truyền, phổ biến rộng rãi.

Trong Quý III, Trung ương Hội đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện và ký chương trình phối hợp về việc tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tham gia Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012- 2015.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Hội vận động hội viên, nông dân đóng góp công sức, kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nông dân cả nước đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công, hàng tỷ đồng sửa chữa và làm mới hàng chục ngàn km đường nông thôn, trên 5 ngàn km kênh, mương nội đồng; ở nhiều địa phương, nông dân đã tự nguyện hiến đất để xây dựng nông thôn như: xã Nam Hưng huyện Nam Đàn (Nghệ An), mặc dù là xã miền núi nghèo, nhưng đang dẫn đầu trong phong trào này với hàng nghìn m2 đất được dân tự nguyện đóng góp…

3- Phong trào nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Triển khai thực hiện chương trình hành động số 486-CT/HNDTW, ngày 14/6/2012 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 09/CT-BBT, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong tình hình mới”, các cấp Hội chủ động phối hợp với chính quyền, công an, quân đội tích cực tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, các địa phương làm tốt công tác này: Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Bình...

Tại các địa bàn nơi biên giới, các phong trào cán bộ, hội viên, nông dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc biên giới, bảo vệ chủ quyền biển đảo và tham gia lực lượng dân quân tự vệ; xây dựng “Điểm sáng vùng biên”, chống di cư trái phép… tiếp tục được duy trì. Các tổ đoàn kết bám biển của ngư dân tại các tỉnh ven biển tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ ngư dân trong phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; giúp các cơ quan chức năng xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm trên biển, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản, giữ vững an ninh trật tự trên biển. 

Các cấp Hội cũng đã chủ động phối hợp với ngành công an, các ngành liên quan tích cực tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm phòng chống tội phạm, xây dựng các tổ tự quản và tổ Hội vừa là tổ an ninh vừa là tổ liên gia hòa giải ở thôn xóm; phát động toàn dân đoàn kết tham gia xây dựng các mô hình về phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội.

V- Nhiệm vụ Quý IV năm 2012:

1- Tập trung tuyên truyền vận động hội viên nông dân thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết Trung ương 4, 5 (khóa XI) gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, 9 Ban Chấp hành Hội Nông dân Việt Nam (khóa V). Tổ chức tuyên truyền gắn với tổ chức các hoạt động kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Tiếp tục tuyên truyền về Đại hội Hội Nông dân các cấp, vận động nông dân thực hiện phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

2- Vận động, hướng dẫn nông dân tích cực chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt bão, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, thu hoạch nhanh gọn vụ lúa mùa, chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ Đông xuân 2012-2013.

3- Tiếp tục kiện toàn củng cố, xây dựng tổ chức Hội, đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng thiết thực, hiệu quả; tích cực tập huấn, dạy nghề, truyền nghề cho nông dân, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ. Tăng cường công tác tập hợp, phát triển hội viên gắn với nâng cao chất lượng hội viên và đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

Tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tổ chức Đại hội cấp huyện, chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội điểm Đại hội Hội nông dân cấp tỉnh tại 3 khu vực và chuẩn bị tốt nội dung và điều kiện tổ chức Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI; tổ chức tốt vòng bán và chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III bảo đảm yêu cầu đề ra.

4- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 61-KL/TW ngày 03/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10/5/2011 và kết luận tại buổi làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo Đề án 61 tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 03/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg, ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ tại các địa phương.

5- Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm trạng của nông dân, làm tốt công tác tiếp dân và tham gia hoà giải và giải quyết khiếu nại tố cáo kịp thời ngay tại cơ sở không để phức tạp, kéo dài.

Đẩy mạnh hoạt động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và khối đại đoàn kết dân tộc.

6- Nâng cao chất lượng, hiệu quả 3 phong trào thi đua lớn của Hội. Đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất và đời sống, vận động nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn.

7- Chỉ đạo các cấp Hội thực hiện hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2012. Tổ chức giao ban khu vực, kiểm tra đánh giá xếp loại thi đua, chuẩn bị tốt các nội dung và các điều kiện cho tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013./.

8- Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng công tác đối ngoại, trong đó tổ chức tốt các đoàn ra của Trung ương Hội, dự kiến trong Quý IV có 7 đoàn ra, trong đó có đoàn đi nghiên cứu về nông nghiệp, nông thôn theo Chương trình hoạt động của Ban Chỉ đạo Đề án 61, đoàn đi nghiên cứu về lĩnh vực đào tạo tại Pháp, đoàn dự Diễn đàn Nhân dân Á – Âu tại Lào…

9- Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

 

  Nơi nhận:                                                            

   - Ban Dân vận Trung ương,                                       

   - Văn phòng Trung ương Đảng,

   - Uỷ ban TW Mặt trận TQVN,                                                               

   - Các đ/c Thường trực TW Hội,

   - TT Đảng uỷ cơ quan TW Hội,                                          

   - Các ban, đơn vị TW Hội,                                                                      

   - Các tỉnh, thành Hội,

   - Lưu.                                                                          

                                                                                    

                                                                    

T/L BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG

 

 

 

 

 

Lê Văn Dáng

 

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp