Xã Tam Đa xây dựng điểm thực hiện Chỉ thị 26
10:51 - 11/09/2014
Sau khi tiến hành khảo sát 189 cơ sở, Hội Nông dân thành phố Hải Phòng đã thống nhất với Hội Nông dân huyện Vĩnh Bảo, Đảng ủy, UBND, Hội Nông dân chọn xã Tam Đa để xây dựng mô hình Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với tham gia thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở năm 2014.

 

 

 

Xã Tam Đa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) là xã có điều kiện phát triển kinh tế nhanh, có nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ các dự án xây dựng nông thôn mới của huyện, tình hình an ninh chính trị cơ bản ổn định. Khảo sát tình hình tổ chức bộ máy cán bộ và công tác cán bộ của Hội Nông dân xã Tam Đa trong nhiệm kỳ, công tác kiện toàn tổ chức được đẩy mạnh, các chi Hội được kiện toàn theo thôn, xóm, các đồng chí chi Hội trưởng đến các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân cơ sở nhiệt tình với công tác Hội, có trình độ năng lực, có kiến thức, có khả năng triển khai tốt công tác Hội.

Hội Nông dân xã Tam Đa xây dựng lập kế hoạch chi tiết; tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng Ban, đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã làm phó ban; quyết định thành lập câu lạc bộ “nông dân với pháp luật”. Xây dựng quy chế hoạt động của ban chỉ đạo; quy chế hoạt động của câu lạc bộ “nông dân với pháp luật”. Tổ chức hội nghị Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với tham gia thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ  sở năm 2014” và thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” gồm các đồng chí Thường trực, lãnh đạo các Ban HND thành phố, Thanh tra, Sở Tư pháp, Trung tâm trợ giúp pháp lý Thành phố, đại diện cấp uỷ, chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể huyện Vĩnh Bảo, xã Tam Đa và 27 thành viên trong câu lạc bộ nông dân với pháp luật, các đồng chí BCH Hội Nông dân xã, chi hội trưởng, hội viên nông dân trong xã đã đến dự với 105 đại biểu.

Phối hợp với Thanh tra thành phố tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng điều hành sinh hoạt Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, pháp luật hòa giải ở cơ sở, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật đất đai cho các thành viên CLB, cộng tác viên của Câu lạc bộ.

Câu lạc bộ đã duy trì sinh hoạt 05 tháng, nội dung sinh hoạt được ban chủ nhiệm chuẩn bị trước và các thành viên cùng tham gia; ghi chép biên bản đầy đủ. Tham gia hòa giải thành công 2 vụ việc tại cơ sở.

Mô hình Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với tham gia thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ  sở được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện, coi đây là công việc quan trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị tại địa phương năm 2014 và những năm tiếp theo. Cán bộ, hội viên, nông dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Mô hình bước đầu đã tạo điều kiện, cơ hội cho cán bộ, hội viên nông dân tiếp cận nhiều hơn với pháp luật và giải quyết tốt những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, nắm bắt, kịp thời ngay từ chi tổ Hội, do vậy không có khiếu kiện vượt cấp, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

  

                                                               Phương Ngân

 

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp