Vai trò của các cấp Hội trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
10:45 - 17/06/2014
Thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp HND tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hội viên nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của nông dân, góp phần giảm khiếu kiện, ổn định an ninh trật tự ở nông thôn.

Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức trên 200 buổi tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, hội viên nông dân của 84 cơ sở Hội trong tỉnh về một số nội dung: Luật Khiếu nại - tố cáo, Luật Hôn nhân - gia đình, Luật Đất đai, chính sách liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…

 

HND tỉnh xây dựng được 21 CLB nông dân với pháp luật với hơn 1.000 thành viên. CLB sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, là nơi nông dân tìm hiểu về chính sách pháp luật, trao đổi tháo gỡ vướng mắc về pháp luật và tư vấn pháp luật cho hội viên nông dân.

 

Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền tiếp nhận đơn thư khiếu nại của nông dân, chủ động sâu sát địa bàn thôn, xóm, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư của nông dân, giải thích hướng dẫn và giải quyết kịp thời...

 

Chỉ tính riêng năm 2013 và những tháng đầu năm nay các cấp Hội đã tiếp nhận hàng trăm đơn của hội viên khiếu nại về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng và một số mâu thuẫn khác; các cấp Hội đã chuyển cho cơ quan chức năng theo thẩm quyền giải quyết và phối hợp tổ chức hoà giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong hội viên, nông dân với nông dân và giữa nông dân với tổ chức cá nhân khác, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân, được các cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao.

 
Được Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh chọn xây dựng điểm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” từ năm 2007, đến nay, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Đắc Lắc luôn phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như tham gia giải quyết các vụ khiếu nại, tranh chấp… góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Câu lạc bộ gồm có 50 thành viên, đều là những người có uy tín ở các chi hội nông dân và trưởng một số ban, ngành, đoàn thể của xã…

 

Từ năm 2007 đến nay, Câu lạc bộ  đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 61 buổi, trợ giúp pháp lý được 31 buổi, phối hợp hòa giải 14 vụ. Hai năm trở lại đây, ngoài việc tuyên truyền phổ biến các văn bản mới có liên quan trực tiếp đến nông dân, câu lạc bộ còn tập trung triển khai một số nội dung liên quan đến công tác phòng-chống tội phạm, góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp, đánh nhau, cờ bạc… ở một số thôn, làng.

 

Từ khi có câu lạc bộ và tủ sách pháp luật, các vụ mâu thuẫn, khiếu nại trên địa bàn đã được giảm bớt-nhất là mâu thuẫn, tranh chấp về đất đai thường được giải quyết ngay từ cơ sở, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

 

Từ năm 2013 đến nay, HND huyện Giao Thủy, Nam Định đã phối hợp tổ chức 15 buổi tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, khiếu nại, tố cáo, hôn nhân và gia đình, dân sự, bình đẳng giới, nghĩa vụ quân sự… cho trên 2.000 lượt hội viên nông dân; in trên 20 nghìn tờ gấp tuyên truyền pháp luật phát cho hội viên tại 164 cơ sở Hội.

 

 Ngoài ra, HND huyện còn phối hợp tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, như: thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL), nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu pháp luật… Qua đó, 100% hội viên được tiếp cận, tìm hiểu những quy định mới của pháp luật để điều chỉnh hành vi, giáo dục con em sống, làm việc theo pháp luật. 

 

Thực hiện Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg của Chính phủ, HND huyện đã tích cực phối hợp, tổ chức TGPL cho hội viên nông dân. Với phương châm hướng về cơ sở, hoạt động TGPL được tiến hành trực tiếp tại thôn, xóm, khu phố và giải đáp các thắc mắc của hội viên và những vấn đề đang diễn ra ở địa phương. 

 

Với những nỗ lực trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền, đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong hội viên, nông dân, qua đó giảm thiểu các tranh chấp, vi phạm pháp luật và đơn thư khiếu nại, tố cáo.

 

Hạnh Trang

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp