Long An: Ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26
10:16 - 20/05/2014
Ngày 7/5/2014 vừa qua, UBND tỉnh Long An ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ năm 2014.

Ban chỉ đạo 26 của tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai, quán triệt cho cán bộ chủ chốt ở các huyện, thị, thành phố thực hiện. Hội Nông dân chủ động phối hợp với các ngành, Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tổ chứ tập huấn công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật mới như Luật Đất đai năm 2013 và những văn bản có liên quan đến các chủ trương, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại, xử lý đơn thư; kỹ năng công tác hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo… cho cán bộ Hội các cấp.

Hội Nông dân các cấp phối hợp chặt chẽ với ngành Thanh tra, Tư pháp soạn thảo, cung cấp các tài liệu về chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến tình hình nông nghiệp, nông dân và nông thôn để cung cấp cho Hội cơ sở làm tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.

Năm 2014, Ban chỉ đạo 26 của tỉnh chọn 2 xã của huyện Đức Huệ và huyện Bến Lức xây dựng mô hình điểm. Trên cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm 2 mô hình điểm của tỉnh và mô hình điểm của cấp huyện năm 2013, Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố tiếp tục nhân rộng mô hình điểm ra toàn huyện.

Ban chỉ đạo 26 chọn một số huyện, cơ sở để kiểm tra đánh giá kết quả công tác triển khai thực hiện và kiểm tra 2 lần của 2 xã điểm của tỉnh.

Đối với Ban chỉ đạo 26 của các huyện, thị, thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26. Chỉ đạo cơ sở xây dựng các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và xây dựng nhóm cộng tác viên, tuyên truyền viên ở cơ sở để làm nòng cốt cho việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân. Chỉ đạo Hội Nông dân cơ sở phối hợp cùng ngành Tư pháp, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục xây dựng củng cố các Ban hòa giải ở xã, Tổ hòa giải ở ấp; thực hiện tốt công tác tiếp và đối thoại với nông dân, xử lý đơn thư, hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Tổ chức lồng ghép các nội dung Chỉ thị 26 vào chương trình tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm cho cán bộ Hội Nông dân cơ sở và cán bộ chủ chốt Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các ngành có liên quan ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực và trách nhiệm, phối hợp giải quyết có hiệu quả những vụ việc khiếu nại, tố cáo của nông dân ngay tại cơ sở. Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân; công tác tiếp và đối thoại với nông dân và công tác hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại của nông dân.

Năm 2014, Long An thực hiện Chỉ thị 26, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của hội viên, nông dân, hạn chế phát sinh tranh chấp, khiếu nại hành chính, khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Mọi phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân phải được quan tâm hòa giải, xem xét giải quyết ngay tại cơ sở, không để tồn tại kéo dài, gây bức xúc trong nông dân, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, không đúng quy định của pháp luật. Qua đó kịp thời phát hiện những mô hình tiên tiến để nhân ra diện rộng, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân các cấp trong việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. 

 

                                                                   Xuân Thu

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp