Ninh Bình: Phát huy hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại tố cáo
09:38 - 24/03/2014
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân. Các cấp Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã tích cực thực hiện các hoạt theo kế hoạch đem lại hiệu quả trong công tác xây dựng Câu lạc bộ và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của hội viên, nông dân.

Trong năm các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tiếp tục duy trì hoạt động thông qua sinh hoạt câu lạc bộ đã thu hút đông đảo nông dân tham gia tìm hiểu pháp luật. Năm 2013 toàn tỉnh có 143 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” các câu lạc bộ đã tổ chức 357 buổi sinh hoạt, nội dung sinh hoạt tập trung tuyên truyền phổ biến pháp luật, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào Hiến pháp năm 1992 và dự thảo luật đất đai sửa đổi, ở một số cơ sở Hội có các dự án thu hồi đất đã tập trung vận động hội viên  nông dân chấp hành việc thu hồi đất tiêu biểu như: xã Ninh Nhất, phường Ninh Khánh TP (Ninh Bình ), xã Ninh Mỹ, Ninh Khang huyện (Hoa Lư), xã Gia Xuân, Gia Trấn huyện (Gia Viễn).

Các cấp Hội đã tham gia cùng chính quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, năm 2013 đã tham gia hoà giải thành được 287 vụ việc mâu thuẫn ở cơ sở, Hội đã phối hợp tham gia giải quyết 214 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị; tiếp nhận và chuyển 49 đơn thư cho các cơ quan chức năng giải quyết. Hội Nông dân tỉnh đã thành lập tổ công tác chỉ đạo Hội Nông dân xã Ninh Nhất – TP Ninh Bình tập trung nhiều biện pháp để vận động một số hộ nông dân chấp hành nghiêm túc quy định về khiếu nại cụ thể là không tham gia khiếu nại vượt cấp, chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.  

Đạt được những kết quả nêu trên, là nhờ Lãnh đạo các cấp, các ngành đã quan tâm trong chỉ đạo, giúp đỡ Hội Nông dân Ninh Bình trong công tác giải quyết KN,TC; các đơn vị đã theo dõi, rà soát nội dung từng vụ việc cụ thể và tham gia ý kiến giúp giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Trong thời gian tới, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục cử tổ công tác rà soát, thống nhất biện pháp giải quyết 1 số vụ việc chưa dứt điểm; Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện sơ kết công tác thực hiện Thông báo 130; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC mới phát sinh; tổ chức rà soát giải quyết các vụ việc kéo dài chưa dứt điểm.

Kết quả trên cho thấy vai trò của Hội Nông dân trong việc tham gia hòa giải tại cơ sở rất được quan tâm đã góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở, làm giảm khiếu kiện vượt cấp, phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ nông dân. Đồng thời các cấp Hội tích cực nhân rộng mô hình câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”.

 

 

Ngọc Hân

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp