Các cấp Hội tăng cường công tác hòa giải
15:23 - 26/02/2014
Trong năm 2013, Hội các cấp Hội ND An Giang đã tổ chức tuyền truyền các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã… Hội đã tổ chức được 3.641 cuộc có 139.218 lượt hội viên - nông dân tham dự, nội dung tuyên truyền về luật phòng chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS, Luật giao thông đường bộ.

Kết hợp tuyên truyền vận động sâu rộng quần chúng thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ qua các lần sinh hoạt CLB.ND thuộc 17 xã điểm do Tỉnh Hội chọn được 187 cuộc, có 8.415 lượt người tham dự.  Thành lập, củng cố các tổ hòa giải và tham gia tốt công tác hòa giải ở cơ sở được 735 vụ (thành 490 vụ) nội dung về mâu thuẫn trong nội bộ, tranh chấp đất trong nhân dân, tranh chấp đất tộc họ, uống rượu gây rối trật tự, hôn nhân gia đình.  

Thực hiện Chỉ thị 26/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện cho hội nông dân các cấp tham gia hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong năm qua các cấp Hội nông dân TP.HCM đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở.

 

Thống kê của Hội Nông dân TP.HCM cho thấy, trong năm qua các cấp hội đã nhận được hơn 2.600 đơn khiếu nại, trong đó hòa giải thành công gần 1.600 đơn, hòa giải không thành và chuyển 867 đơn. Tỷ lệ hòa giải thành trong năm 2013 đạt trên 60%. Bên cạnh đó, số đơn vận động rút có sự tăng lên đáng kể 127/23 (tăng 552%), góp phần quan trọng cho việc kéo giảm một số vụ việc khiếu nại của nông dân.


Chỉ tính trong 5 năm gần đây trên địa bàn xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận đã nhận gần 180 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của nhân dân. Hội nông dân đã coi trọng công tác hòa giải trong nội bộ nông dân, khi có mâu thuẫn phát sinh ở chi, tổ hội cán bộ Hội nông dân chủ động nắm bắt tình hình, tìm rõ nguyên nhân và xử lý kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”.

 

 Hội nông dân đã vận động các hội viên tự hòa giải, giải quyết vụ việc ngay tại chỗ. Mặt khác, Hội nông dân chủ động phối hợp với Mặt trận, đoàn thể hòa giải tranh chấp ngay tại cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Hội nông dân còn tăng cường củng cố các tổ hòa giải ở các chi, tổ hội về mặt tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của hòa giải viên. Nhờ vậy, đến nay toàn xã có 20 tổ hòa giải với hơn 45 thành viên tham gia và có một hội đồng hòa giải của xã.

 

 Những năm qua, các tổ hòa giải, hội đồng hòa giải đã tham mưu cho xã tổ chức 13 lớp với hơn 673 lượt người dự tuyên truyền phổ biến pháp luật; 195 lượt người được trợ giúp pháp lý và 132 lượt người được tư vấn pháp luật.

 

Trong 5 năm qua các tổ hòa giải của Hội nông dân phối hợp với các đoàn thể trong xã đã hòa giải 177 vụ việc có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó hòa giải thành tại các chi, tổ hội 72 vụ, (đạt 84,8% số vụ), có 8 vụ chuyển lên xã. Hòa giải tại xã 93 vụ việc, trong đó hòa giải thành 88 vụ (đạt 94,6%), có 5 vụ hòa giải không thành chủ yếu là hôn nhân gia đình do người dân chưa nhận thức đầy đủ về hành vi, trách nhiệm của mình.

 

Nhìn chung, công tác hòa giải hiện nay vẫn chưa đáp ứng so với yêu cầu, một số cuộc hòa giải chất lượng chưa bảo đảm, kết quả chưa cao do chưa nhận thức và am hiểu về pháp luật của một bộ phận nông dân, người trực tiếp giải quyết khiếu nại còn hạn chế.

 

 

Vi Hải

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp