Các cấp Hội tích cực thực hiện Chỉ thị 26 CT/TTg
14:51 - 14/01/2014
Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng chủ động phối hợp liên tịch với các ngành như: Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường

Hội Nông dân thành phố Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo 26 của thành phố Vũng Tàu vừa tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 về thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 09/10/2001 của Thủ tướng Chính phủ “ Về tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân”.

 

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá hoạt động năm 2013 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 của Thành phố, trong đó đã phối hợp các ngành tham gia các cuộc đối thoại của UBND Thành phố với công dân có đất nằm trong các dự án quy hoạch của Tỉnh và Thành phố.

 

Hội cũng tổ chức thành công hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật”. Tổ chức lớp tập huấn kỹ năng “Công tác hòa giải ở cơ sở” cho Ban chủ nhiệm 68 Câu lạc bộ Nông dân với 121 thành viên. Tổ chức 03 lớp tuyên truyền về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho 360 HVND tham dự. Trang bị 17 tủ sách và 17 bộ sách pháp luật (34 cuốn) cho 17 Câu lạc bộ nông dân của cơ sở Hội.

 

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng chủ động phối hợp liên tịch với các ngành như: Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường… đặc biệt là Thanh tra trong việc phối hợp giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân.

 

Năm năm qua Hội đã phối hợp tổ chức tiếp 17.419 lượt nông dân và đối thoại trực tiếp với nông dân để nghe nông dân trình bày tâm tư nguyện vọng, tiếp nhận gần 12.756 vụ khiếu nại, tố cáo, đồng thời tư vấn giúp cho hội viên, nông dân nhận thức đầy đủ hơn quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo góp phần quan trọng giảm khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người.

 

Hội Nông dân các cấp trong tỉnh phối hợp xây dựng các tổ hòa giải ở ấp, khóm và khu dân cư; kết quả nhiệm kỳ qua thành lập 352 tổ, nâng tổng số lên 752/755 ấp, khóm, khu dân cư, đạt 99,60%; trong đó đáng chú ý có 578 Chi hội trưởng nông dân là tổ trưởng tổ hòa giải, chiếm 76,55%. 

Trên cơ sở đó Hội đã tham gia làm tốt công tác hòa giải tại cơ sở đạt hiệu quả ngày càng cao, trong nhiệm kỳ nhận 10.024 đơn, hòa giải thành 9.096 đơn, chiếm 90,74%, góp phần làm giảm dần đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, giảm gánh nặng cho cơ quan pháp luật, xây dựng lòng tin tình làng nghĩa xóm và tiết kiệm được thời gian, tiền của trong nông dân.

 

 Trong năm 2013, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 26. Các cấp Hội đã tiếp nhận 12 đơn khiếu kiện của công dân, trong đó có 1 đơn thuộc thẩm quyền của giải quyết của Hội, Hội đã tập trung giải quyết dứt điểm, chuyển các đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đến các cơ quan chức năng giải quyết; tham gia giải quyết 20 đơn liên quan đến nông dân, nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu là tranh chấp đất đai, kênh mương thủy lợi, tranh chấp dân sự.

 

Ngoài ra, các cấp Hội thực hiện tốt công tác hòa giải tại cơ sở, Hội đã trực tiếp hòa giải thành công 3 vụ, tham gia hòa giải thành công 192 vụ, 2 vụ chuyển cơ quan chức năng giải quyết, góp phần giải quyết dứt điểm những bức xúc của nông dân, hạn chế và không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, vượt cấp.

 

Minh Toàn

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp