Hải Dương: Kết quả thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ năm 2013
08:55 - 26/11/2013
Năm 2013, các cấp Hội Nông dân trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ theo nội dung Công văn số 1502/TTg- V.II của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo HND các huyện (TX,TP) tổ chức củng cố kiện toàn, xây dựng mới các CLB Nông dân với pháp luật. Toàn tỉnh hiện có 50 CLB Nông dân với pháp luật. Công tác thực hiện Chỉ thị 26 đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp. Trong năm các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tổ chức 194 buổi trợ giúp pháp lý tại 166 cơ sở cho 13.615 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự.

Công tác tiếp dân, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tham gia hoà giải mâu thuẫn của hội viên, nông dân được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 26. Cán bộ chủ chốt các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đều đặn tham gia tiếp dân theo lịch cùng lãnh đạo chính quyền và các ngành liên quan. 

        Trong năm các cấp Hội đã phối hợp tiếp dân 3710 buổi cho 5851 lượt người ; tiếp nhận 165 đơn thư và giải quyết 132 đơn thư KNTC (trong đó: HND tỉnh giải quyết 02 đơn, HND huyện giải quyết 26 đơn, HND cơ sở 104 đơn), tham gia giải quyết 589 đơn.; tham gia hoà giải thành 961 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân trên tổng số 1273 vụ việc. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn pháp luật Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức phát 1250 cuốn sách phổ biến, tuyên truyền pháp luật và cẩm nang tổ chức, điều hành hoạt động CLB Nông dân với pháp luật do Trung ương Hội Nông dân Việt nam phối hợp Bộ Tư pháp biên tập tới 100% cơ sở, 30% chi Hội và 50 Câu Lạc bộ Nông dân với pháp luật. 

         Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung tâm Tư vấn pháp luật Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh trực tiếp tổ chức đợt tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động cho cán bộ, hội viên, nông dân;
lựa chọn 03 cơ sở thuộc 03 huyện có số đông hội viên, nông dân đề nghị được tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý bao gồm: xã Ninh Thành huyện Ninh Giang, xã Minh Đức huyện Tứ Kỳ, xã Cao An huyện Cẩm Gìàng.  

          Nội dung
tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý bao gồm các quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn như: Luật Đất đai; Luật Môi trường; Bộ Luật dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở…, văn bản có liên quan đến các chế độ chính sách; các vấn đề an sinh xã hội, các chính sách do tỉnh ban hành về nông nghiệp, nông dân, nông thôn…. đồng thời phát đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý, tổ chức trả lời, tư vấn tập trung và riêng lẻ những vướng mắc, khó khăn trong các lĩnh vực pháp luật, chính sách cho các tập thể, cá nhân hội viên, nông dân. 

          Kết quả đã tổ chức tư vấn, trợ giúp pháp lý được 133 vụ việc, trong đó 16 nội dung do tập thể các chi, tổ, cụm dân cư và 117 vụ việc cụ thể của 192 hội viên, nông dân yêu cầu được giải đáp.
Hoạt động phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật của Hội Nông dân tỉnh đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của chính quyền địa phương trong việc phổ biến, hướng dẫn về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, hội viên, nông dân. 

Thông qua  đợt tư vấn này đã cho thấy như cầu tìm hiểu pháp luật của hội viên nông dân là rất lớn; nhiều ý kiến của chính quyền và các tổ chức ở cơ sở  đề nghị trong thời gian tới tổ chức Hội Nông dân cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý lưu động nhằm nâng cao sự hiểu biết pháp luật cho cán bộ, hội viên, tạo điều kiện để nông dân tham gia quản lý nhà nước, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, thực hiện sống và làm việc theo pháp luật.
 
         Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được thể hiện dưới nhiều hình thức như sinh hoạt chi tổ Hội, sinh hoạt CLB Nông dân với pháp luật, phát hành tờ rơi, tờ gấp, công tác hoà giải, thông qua Bản tin của Tỉnh Hội. Nét mới trong công tác phổ biến giáo dục những năm qua là việc thực hiện thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hoá được tổ chức rộng khắp ở các cấp Hội với nội dung phong phú, đa dạng. Nội dung các cuộc thi phần lớn do hội viên, nông dân tự biên, tự diễn trên cơ sở tình hình vi phạm pháp luật ở địa phương, vừa phổ biến pháp luật hiệu quả vừa tạo phong trào thi đua tìm hiểu pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của hội viên, nông dân.

 

 

Diệu Hân

 

 

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp