Xã Hắc Dịch thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
14:16 - 29/10/2013
Hội Nông dân xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) cùng mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phát huy tốt vai trò là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Hội Nông dân cùng mặt trận tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương cũng như việc nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng và phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân với Đảng và chính quyền địa phương. Đồng thời thực hiện tốt việc tham mưu giúp cấp ủy kịp thời kiện toàn, củng cố các Ban Thanh tra nhân dân, tổ hòa giải cơ sở góp phần hoàn thành nhiệm vụ Kinh tế- Văn hóa- Xã hội theo chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ đề ra.

Năm 2013, Hội Nông dân xã được chọn làm điểm thực hiện Chỉ thị 26 về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến Hội Nông dân, gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đảng ủy, UBND kiện toàn Ban Chỉ đạo của xã thực hiện Chỉ thị 26, Ban chủ nhiệm các CLB của Hội Nông dân các ấp. Tổ chức cho 60 cán bộ ấp, chi hội trưởng Hội Nông dân ấp tham gia tập huấn kỹ năng hòa giải do các cấp tổ chức, phối hợp mở các lớp phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân 9/9 ấp, với 300 hội viên tham dự.

Hội Nông dân và UBND xã đã xây dựng quy chế phối hợp thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Ban chỉ đạo xã chọn chi hội nông dân ấp 2 là địa bàn giải tỏa nhiều trong năm 2013 để xây dựng chi hội điểm, quyết định củng cố CLB Nông dân ấp 2, Ban chủ nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động CLB, tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần.

Hội Nông dân xã tổ chức hội thi “Tìm hiểu về Luật Đất đai” cho 9 chi hội nông dân với 27 thí sinh dự thi và 150 cổ động viên tham gia tìm hiểu và cổ vũ cho hội thi.

Sau khi có Chỉ thị 26, Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm tạo điều kiện giúp Hội Nông dân tham gia đóng góp dự kiến quy hoạch đất đai của xã, tham gia họp nhân dân khi công bố quyết định của từng dự án, trực tiếp tham gia xét tính pháp lý cho từng hộ dân, cùng trực tiếp tham gia hòa giải khi có những khiếu nại vướng mắc của nhân dân. Tham gia vào đoàn vận động 3 hộ trong khu tái định cư Hắc Dịch, vận động không để xảy ra cưỡng chế trên địa bàn.

Từ đầu năm 2013 đến nay các chi hội đã hòa giải 3 vụ (2 vụ mâu thuẫn gia đình, 1 vụ tranh chấp đất đai). Hội Nông dân xã phối hợp hòa giải 5 vụ về đất đai trong đó có tranh chấp đất đai và vận động bàn giao mặt bằng các dự án.

Qua việc thực hiện Chỉ thị 26 gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên. Chất lượng sinh hoạt Câu lạc bộ nông dân ở chi hội đã được nâng cao, thu hút hội viên tham gia tổ chức hội ngày càng đông. Phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra Hội Nông dân xã Hắc Dịch đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cũng như nắm bắt, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, nhân dân với Đảng và chính quyền địa phương.

 

                                                             Thu Hà

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp