Kon Tum: Đăk Man xây dựng xã điểm thực hiện Chỉ thị 26
09:50 - 09/09/2013
HND xã Đăk Man (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) được chọn xây dựng mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở” năm 2013 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Hội Nông dân xã xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức Hội nghị triển khai công bố kế hoạch xây dựng mô hình điểm và bàn biện pháp thực hiện. Tham dự Hội nghị có Hội Nông dân tỉnh, huyện, đại diện cấp ủy- UBND, MTTQ và các ban, ngành đoàn thể của xã cùng các đồng chí Bí thư chi bộ của các ấp.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm 26 do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban chỉ đạo, Chủ tịch Hội Nông dân xã làm phó ban trực, cán bộ Thanh tra nhân dân làm phó ban và các thành viên cán bộ Tư pháp, địa chính, văn hóa thông tin, giao thông thủy lợi và các chi hội trưởng nông dân.

Hội Nông dân xã tham mưu cho UBND tiến hành ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND và HND xã. Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 tổ chức điều tra tình hình kinh tế xã hội và nhận thức, chấp hành pháp luật của các hội viên, nông dân trong xã; tổ chức 1 lớp tập huấn kiến thức cơ bản về pháp luật và công tác hòa giải cho cán bộ Hội Nông dân xã, thôn, các nhóm cộng tác viên pháp luật của các thôn và kỹ năng tổ chức và điều hành của CLB Nông dân với pháp luật với 120 đồng chí tham gia.

Thành lập “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật” gồm 50 đồng chí, trong đó có 5 đồng chí trong ban chủ nhiệm CLB. Hội Nông dân tỉnh đã trao hơn 100 đầu sách phục vụ tìm hiểu và tuyên truyền pháp luật của CLB. Trên cơ sở chương trình kế hoạch và Quy chế hoạt động của CLB, Ban chủ nhiệm đã tổ chức cho các thành viên CLB sinh hoạt định kỳ. Nội dung sinh hoạt tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến nông dân như: Luật đất đai, Luật Khiếu nại-tố cáo, Luật Hôn nhân-gia đình, Luật phòng chống tham nhũng, và các Quy chế phối hợp thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã của UBND và Hội Nông dân đã ký kết để bà con nắm rõ và vận dụng cho đúng, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự an toàn trên địa bàn xã.

Ban chỉ đạo 26 của xã đã tuyên truyền phổ biến Chỉ thị 26 đến từng chi, tổ hội, các thôn để hội viên, nông dân trên địa bàn xã hiểu quyền khiếu nại, tố cáo phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà nước và của nông dân. Mọi mâu thuẫn khi phát sinh trong nội bộ phải được giải quyết hòa giải ngay tại cơ sở, có lý có tình. Phát huy dân chủ phải đi liền với kỷ cương phép nước, giữ vững trật tự xã hội nông thôn, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống, xây dựng gia đình văn hóa.

Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật cùng Ban chỉ đạo 26 đã nhận 13 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó đã hòa giải, giải quyết thành công 10 đơn. Nội dung các đơn thư chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, một số liên quan đến gây mất trật tự công cộng và hôn nhân gia đình. Ngoài ra, còn hòa giải các mâu thuẫn tranh chấp nhỏ ngay tại thôn, làng. Từ đó, hội viên nông dân đã hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, đoàn kết tình làng nghĩa xóm được gắn chặt, thể hiện tính tương thân, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất và đời sống, góp phần ổn định tình hình trật tự an ninh trên địa bàn xã.

 

                                                          Thu Hà

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp