Xã Lại Yên xây dựng mô hình điểm 26
09:19 - 15/08/2013
Được Đảng ủy, UBND xã đồng tình ủng hộ, Hội Nông dân xã Lại Yên (Hoài Đức, Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ.

Thành lập Ban chỉ đạo 26 do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo và 8 thành viên tham gia. Thành lập CLB “Nông dân với pháp luật” với 50 thành viên, phân công Ban chủ nhiệm CLB, tổ chức ra mắt, tập huấn kỹ năng tổ chức, điều hành hoạt động CLB cho các thành viên. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt tạo nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện và chấp hành theo pháp luật tại địa phương. Ban chỉ đạo đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai và phân công các thành viên phụ trách từng mảng công việc, bám sát nội dung công việc và chịu trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở chi, tổ Hội, khu dân cư thực hiện nghiêm túc.

Hội Nông dân đã xây dựng dự thảo quy chế phối hợp, lấy ý kiến tham gia của Đảng ủy, UBND và các ngành liên quan tham gia hoàn thiện và ký cam kết thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn với UBND xã; tuyên truyền phổ biến trong nhân dân và hướng dẫn bà con tích cực tham gia đóng góp ý kiến một cách dân chủ, công khai theo luật đối với các hoạt động của Hội cũng như giám sát cán bộ, đảng viên tại cơ sở. Việc làm đó đã nhận được sự đồng tình tham gia của cán bộ, hội viên và nhân dân trong xã.

Tổ chức tập huấn nghiệp vụ thực hiện Chỉ thị 26 và tuyên truyền pháp luật, công tác hòa giải, kỹ năng hoạt động và điều hành CLB “Nông dân với pháp luật” được 28 lớp cho trên 1.600 lượt cán bộ Hội và thành viên của các nhóm cộng tác viên, tuyên truyền viên ở các thôn và chi Hội. Tổ chức 9 buổi tuyên truyền pháp luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở, pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn cho trên 1.150 lượt cán bộ, hội viên nông dân dự. Duy trì việc phối hợp với đài truyền thanh của xã đưa tin, bài thường xuyên kịp thời những nội dung Hội đang tập trung chỉ đạo để nhân dân biết.

Các thành viên CLB, nhóm nòng cốt tích cực tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nông dân, đã tham gia hòa giải thành 18 vụ liên quan đến hôn nhân gia đình, đất đai ngõ xóm của nông dân.

Thực hiện quy chế phối hợp với UBND xã, Hội Nông dân xã phối hợp với UBND xã tạo điều kiện về kinh phí thành lập CLB nông dân với pháp luật ở chi Hội, trên cơ sở đó tuyên truyền nhân rộng đến các chi Hội trong xã vào thời gian tiếp theo. Đồng thời chủ động đề xuất các phương hướng hoạt động của Hội nhằm tuyên truyền nhiều hơn nữa tới nhân dân trong xã những vấn đề về đất đai mục đích để vận động bà con chấp hành đúng quy định của Nhà nước.

Sau 1 năm xây dựng mô hình điểm, Hội Nông dân xã Lại Yên đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 26, khẳng định được vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao năng lực nhận thức về pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của hội viên, nông dân, củng cố niềm tin của nông dân với Đảng và chính quyền.

 

                                                               Quang Huy

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp