Nhờ công tác phối hợp, thôn xóm bình yên
09:54 - 25/06/2013
Để giảm tình trạng khiếu kiện của nông dân, Hội ND các tỉnh, thành phố đã tích cực phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư Pháp, Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Sở Tài Chính, Công tạo sự thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.

Từ năm 2002 đến nay, các cơ quan liên quan và thanh tra tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tiếp 16.804 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 2.019 tổ hòa giải trên tổng số 2.012 thôn, xóm, với 11.192 hòa giải viên. Trong năm 2011, các tổ đã hòa giải được 24.278 vụ chủ yếu trong lĩnh vực dân sự, đất đai, hôn nhân, đạt 87% số vụ hòa giải thành công.


Để góp phần tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đạt hiệu quả cao, tổ chức hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân. Trong 10 năm đã tổ chức được 16.864 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật với 376.000 lượt người tham gia.



Hội cũng đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý của Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố tổ chức được 20.115 vụ việc trợ giúp pháp lý, và tổ chức nhiều buổi phổ biến, giáo dục pháp luật, tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, nghiệp vụ hòa giải.



Bên cạnh đó còn mở hàng trăm lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho đội ngũ thực hiện trợ giúp pháp lý và thành viên câu lạc bộ pháp luật- trợ giúp pháp lý. Trong giáo dục pháp luật, hội chú trọng phổ biến những văn bản luật liên quan nhiều đến nông dân như Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Khiếu nại tố cáo. Đã cung cấp hơn 3.000 quyển sách và nhiều tài liệu liên quan.



Ngoài ra còn tổ chức lồng ghép các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ làm công tác tiếp dân và cán bộ xã, phường, thị trấn, cán bộ làm công tác hội. Nhờ được bồi dưỡng, tập huấn nên đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, giúp họ nắm vững các quy định, trình tự pháp luật về khiếu nại, tố cáo; từ đó làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn nông dân gửi đơn đúng địa chỉ, đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hạn chế việc gửi đơn vượt cấp hoặc đến những nơi không đúng thẩm quyền. 


Các cấp Hội Nông dân Quảng Trị cũng rất chú trọng đến công tác hòa giải, coi đó là giải pháp quan trọng nhằm tránh những xung đột diễn ra trong nhân dân. Hội chủ trì, mời các thành viên có liên quan tham gia hòa giải, giải quyết những bất đồng trong nội bộ nhân dân. Các tổ hòa giải được thành lập ở nhiều thôn xóm, khu phố, trực tiếp tham gia hòa giải được gần 8.000 vụ việc về dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai và các vấn đề khác. 


Trong 10 năm qua chính quyền và các ngành chức năng trong tỉnh cũng đã tiếp nhận 3.762 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã thu hồi về cho nhà nước 1,120 tỉ đồng, 219.071 m2 đất, trả lại cho công dân 227 triệu đồng và trên 36.000 m2 đất, kiến nghị xử lý hành chính 27 người, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ/1 người. 

 

Thông qua công tác phối hợp, việc thực hiện chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ đã mang lại kết quả khó rõ rệt, góp phần thức đẩy hoạt động của Hội ngày càng thiết thực hiệu quả, đồng thời góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn.

 

 

Minh Hạnh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp