Vai trò của các cấp Hội trong tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo
15:17 - 12/06/2013
Việc Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đạt được kết quả, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và Hội nông dân tỉnh Hà Nam, Hội nông dân huyện Thanh Liêm đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở và các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, tập trung vào các nội dung về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn như Luật đất đai, Luật khiếu nại tố cáo, Luật Hôn nhân gia đình, chính sách giải phóng mặt bằng, chính sách hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới,…

 

Lãnh đạo Hội nông dân huyện đã tham gia tiếp công dân vào ngày 10 và 20 hàng tháng và chỉ đạo 20/20 cơ sở Hội thực hiện tốt việc tham gia tiếp công dân tại địa phương vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Toàn huyện có 100% cơ sở Hội đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động với UBND các xã, thị trấn, thành lập được 20 Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26, 197 tổ hoà giải thôn xóm với 1.701 tổ viên, đã tham gia hoà giải 839 vụ việc, trong đó hoà giải thành 661 vụ việc chủ yếu về tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân tại cơ sở; Phối hợp với các ngành như Thanh tra, Tư pháp hàng năm tổ chức từ 120 – 125 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho gần 20.000 lượt người; Trợ giúp pháp lý 21 buổi, thu hút trên 1.000 lượt HVND tham gia; Ra mắt thành lập 65 câu lạc bộ Nông dân với pháp luật tại chi hội thôn xóm, với 3.250 thành viên, ban chủ nhiệm các câu lạc bộ tham gia là thành viên của các tổ hoà giải thôn xóm, thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp xã hội ở nông thôn

Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đạt được kết quả, những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở và các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân.

Nét mới trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong những năm qua là việc thực hiện, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa từ cơ sở đến tỉnh theo quy định 2,5 năm/lần với các nội dung phong phú, đa dạng được đông đảo nông dân đồng tình tham gia hưởng ứng. Trong đó có 9.388 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc với 500.897 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia.

Hàng năm toàn tỉnh có trên 3.000 đơn phát sinh giải quyết, trong đó số lượng đơn khiếu nại liên quan đến nông dân là 95% chủ yếu lĩnh vực đất đai có 79,2%. Tổng số buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là 13.412 buổi với 715.568 lượt nông dân tham dự. Trong đó có 9.388 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc với 500.897 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự. Trong 10 năm qua, Hội Nông dân các cấp đã trực tiếp hòa giải thành là 4.772/14.576 vụ việc; tham gia hòa giải thành 4.120/6.074 vụ việc.

Đến nay, Lâm Đồng có 244 ban hòa giải, 1.937 tổ hòa giải và 9.994 hòa giải viên cơ sở, tất cả đều có Hội Nông dân cơ sở tham gia.

 

Đối với Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang, hàng tháng Hội phát hành bản tin Nông dân Hậu Giang đến tận chi, tổ hội cơ sở. Đây là tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, tình hình hoạt động hội. Năm 2012, có 117.6550 lượt cán bộ, hội viên được tuyên truyền pháp luật; tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 1.960 cán bộ hội cơ sở, chi, tổ hội tham gia. Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban An toàn giao thông, Sở Tư pháp tổ chức tập huấn pháp luật cho 1.130 lượt cán bộ cơ sở. Hội các cấp tham gia hòa giải thành 2.710/2.955 vụ (đạt tỷ lệ 91,7%). Tỉnh và các huyện, thị, thành hội cử cán bộ tham gia đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, qua đó góp phần với các ngành chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân; bảo vệ pháp luật, đem lại trật tự an toàn xã hội tại địa phương…

Minh Hồng

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp