Bạc Liêu: Ghi nhận về công tác phối hợp trong thực hiện Chỉ thị 26
14:10 - 24/04/2013
Thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu chủ động phối hợp với các ngành Tư pháp và Thanh tra đạt được nhiều kết quả.

Công tác phối hợp của Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu trong thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2009 đến nay đã được triển khai thực hiện chủ yếu là các ngành Tư pháp và Thanh tra . Ủy ban nhân dân Tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân tỉnh đã cùng các ban, ngành tham mưu, xây dựng được hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị đạt kết quả.

Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức được 61 cuộc phổ biến, quán triệt thực hiện Chỉ thị 26/TTg và Chỉ thị số 13/CT-UBND cho 1.780 cán bộ chủ chốt các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn, khóm ấp; tổ chức được 235 lớp tập huấn cho 8.969 cán bộ Hội Nông dân các huyện, thành phố, cơ sở và chi Hội  về các nội dung Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, hướng dẫn quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác hòa giải ở cơ sở…

Phối hợp với ngành Tư pháp và Thanh tra trong xây dựng và nhân rộng hệ thống câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, đến nay trên toàn tỉnh đã có 19 Câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật” với 265 thành viên tham gia do Hội Nông dân trực tiếp hướng dẫn sinh hoạt và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật ở tại thôn, làng cho hội viên, nông dân.

Phối hợp với ngành Thanh tra trong công tác tiếp dân. Có những vụ việc ngành Thanh tra giải quyết và phối hợp với Hội Nông dân để hòa giải, vận động, thuyết phục nông dân cùng tháo gỡ những vướng mắc, bất cập. Quá trình giải quyết các trường hợp liên quan đến đất đai, chính quyền cùng các ngành chức năng đã thực hiện cơ chế công khai về công tác quy hoạch của địa phương, công khai phương án bồi thường khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để Hội Nông dân tham gia giám sát thực hiện. Qua đó tăng cường công tác vận động, tuyên truyền hội viên, nông dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia đóng góp công, của xây dựng quê hương.

 Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Hội Nông dân mở được 28 lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ lãnh đạo và đội ngũ cán bộ chuyên môn của các cấp Hội. Cấp phát 18.000 tờ bướm, tờ gấp về những nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo… từ đó nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân kịp thời và hiệu quả hơn.

Phối hợp với ngành Tư pháp, các cấp Hội đã được hỗ trợ trong công tác biên soạn tài liệu tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ Hội, từ năm 2009 đến nay đã phát hành 10.000 cuốn sổ tay pháp luật, 15.000 tờ bướm phục vụ các hoạt động về tuyên truyền phổ biến pháp luật, hơn 18.000 tờ bướm về hướng dẫn quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được cán bộ Hội sử dụng làm tư liệu tuyên truyền, phổ biến cho hội viên, nông dân thiết thực và hiệu quả.

Kết hợp với việc mở chuyên mục chính sách pháp luật trên Đài phát thanh truyền hình của Tỉnh, tổ chức tọa đàm, hộp thư truyền hình để trả lời, giải thích, xử lý tình huống pháp luật… Qua đó từng bước tạo điều kiện để nông dân tiếp cận nhiều hơn với các thông tin chính sách, pháp luật cũng như nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân.

Nhìn chung, công tác phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu với các ngành tư pháp, Thanh tra trong thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của nông dân, hạn chế khiếu kiện sai, đông người, vượt cấp, phát huy thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở từ đó giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.                                                                                                  

                                                         Hồng Phượng

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp