Khánh Hoà tích cực phối hợp giải quyết KNTC của nông dân
14:12 - 26/03/2013
Trong những năm qua, các cấp HND tỉnh Khánh Hoà đã tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức TTGDPL, hoà giải, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân. Kết quả đã tổ chức 34.647 cuộc TTPL cho 879.362 lượt hvnd, hòa giải thành 6.938 vụ việc, giải quyết 13.915 đơn thư KNTC của nông dân.

Thực hiện Chỉ thị số 16/2006/CT-UBND ngày 12/5/2006 của UBND tỉnh về việc tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền với Hội Nông dân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ trì  Hội nghị liên tịch giữa các ngành liên quan và UBND cấp cơ sở, giao các ngành phối hợp với Hội Nông dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh và Thanh tra tỉnh ký Kế hoạch liên tịch số 01/KHLT ngày 5/4/2002 về thực hiện Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg; Hội Nông dân tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh ký Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH/TP-ND ngày 09/4/2002 về thực hiện Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg; Hội Nông dân tỉnh và Sở Tài nguyên&Môi trường ký Chương trình phối hợp số 858/2006/CTPH-STNMT-HND ngày 05/6/2006 về phối hợp hành động công tác bảo vệ môi trường, quản lý sử dụng đất đai.

Hội Nông dân các cấp đã phối hợp ngành Tư pháp áp dụng nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân như sinh hoạt chi tổ Hội, sinh hoạt Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, phát hành tờ rơi, tờ gấp, công tác hòa giải, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, bản tin công tác Hội. Những năm qua đã tổ chức được 34.647 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với 879.362 lượt hội viên, nông dân. Nội dung pháp luật được các cấp Hội tập trung phổ biến có liên quan trực tiếp đến nội dung khiếu kiện và pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Các quy định pháp luật được biên soạn dưới dạng hỏi đáp, tình huống, qua đó đã giúp cán bộ, hội viên, nông dân dễ đọc, dễ hiểu và dễ vận dụng; đã phát hành hàng ngàn tài liệu tuyên truyền pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật với trên 50.000 đầu sách.

Hội Nông dân xã thành lập các Câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Đến nay, hệ thống này đã đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả, đã thành lập trên 43 CLB nông dân với pháp luật. Xây dựng mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên tại thôn, bản. Mời cộng tác viên, tuyên truyền viên tham gia thành viên Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, là lực lượng cốt cán góp phần giữ gìn an ninh chính trị ở nông thôn. Đây là một kênh thông tin giúp Hội nhận và phản ánh kịp thời với Đảng và Nhà nước về tình hình nông dân, nông nghiệp, nông thôn.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 26, chính quyền và Hội Nông dân các cấp chú trọng công tác hòa giải tại cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm. Toàn tỉnh đã thành lập 996 tổ hòa giải, với 5.016 hòa giải viên trong 10 năm đã hòa giải thành 6.938 vụ việc, góp phần bảo đảm trật tự xã hội ở nông thôn, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp. Vừa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tạo ra được mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, vừa giữ được tình làng, nghĩa xóm, tăng cường khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

UBND các cấp đã ra quy chế phối hợp với Hội Nông dân cùng cấp tiếp nông dân đến khiếu nại, tố cáo theo định kỳ. Có nơi như xã Cam Hòa (Cam Lâm), UBND phối hợp với Hội tổ chức đối thoại, giải đáp những vướng mắc, khiếu nại của nông dân, hình thức giải quyết công khai này được nông dân đồng tình, ủng hộ. Một số địa phương như Cam Ranh, Nha Trang, Vạn Ninh khiếu kiện đông người tập trung tại trụ sở tiếp dân và các cơ quan Đảng và Nhà nước ở địa phương và tỉnh, UBND các huyện phối hợp cùng với Hội Nông dân vận động thuyết phục nông dân trở về địa phương để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, nhiều nơi, UBND tham khảo ý kiến của Hội Nông dân trước khi ra quyết định giải quyết và giao cho cơ quan chức năng phối hợp cùng Hội vận động, thuyết phục nông dân có khiếu kiện thực hiện các quyết định đúng của cấp có thẩm quyền.

Ngành Thanh tra đã phối hợp với Hội Nông dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Hội được tham gia Đoàn thanh tra xác minh vụ việc cụ thể, làm rõ đúng sai và có chính kiến đề xuất giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, các cơ quan thanh tra vừa giải quyết, các cấp Hội vận động thuyết phục đối tượng chấp hành đúng luật khiếu nại, tố cáo. Theo báo cáo của ngành Thanh tra, trong 10 năm qua có 13.968 vụ việc khiếu nại, tố cáo của nông dân; các cơ quan Nhà nước đã giải quyết xong 13.915 vụ

Với những kết quả trên, Hội Nông dân các cấp của tỉnh Khánh Hòa tiếp tục nâng cao nhận thức, thực hiện Chỉ thị 26 và Công văn 1502 của Thủ tướng Chính phủ; là cơ sở pháp lý để Hội Nông dân thực hiện chức năng là tổ chức đại diện nông dân, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân; vừa là nội dung hoạt động thiết thực của Hội gắn bó với nông dân, để nông dân tự nguyện gia nhập Hội và đóng góp xây dựng Hội vững mạnh.

 

Hà Minh

 

 

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp