Xây dựng xã điểm 26 Yên Lương (Nam Định)
14:12 - 26/03/2013
Hội Nông dân tỉnh Nam Định chọn xã Yên Lương, huyện Ý Yên xây dựng điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 1 năm triển khai thực hiện có thể khẳng định việc xây dựng mô hình điểm 26 là một chủ trương đúng đắn, được cán bộ, hội viên, nông dân xã Yên Lương đồng tình ủng hộ và cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Sau khi được chọn, xã Yên Lương đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng điểm gồm 5 đồng chí do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Tiến hành điều tra khảo sát đánh giá nhận thức pháp luật và nhu cầu tìm hiểu pháp luật ở 13/13 chi Hội. Qua đó đánh giá mức độ nhận thức pháp luật, các lĩnh vực và mâu thuẫn thường xảy ra trong nông dân, phương pháp giải quyết và nhu cầu tập huấn nâng cao nhận thức pháp luật của nông dân, nguyện vọng của nông dân khi Hội Nông dân cơ sở thành lập CLB nông dân với pháp luật.

CLB nông dân với pháp luật được thành lập với 50 thành viên, là nơi sinh hoạt của hội viên, nông dân nâng cao nhận thức pháp luật và các hoạt động trợ giúp pháp lý, công tác hòa giải ở cơ sở, chi, tổ Hội. Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Bộ Luật Dân sự cho thành viên CLB, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ điều hành CLB và kiến thức pháp luật để vận dụng vào công tác tuyên truyền và hòa giải ở địa bàn thôn, xóm. CLB duy trì nề nếp sinh hoạt và tổ chức được 10 buổi sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt tập trung vào tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hội Nông dân xã xây dựng tủ sách pháp luật để cán bộ, hội viên có tài liệu sinh hoạt. Hội Nông dân tỉnh đã trang bị 100 đầu sách pháp luật cho tủ sách.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ chính quyền và Hội Nông dân xã; 1 lớp tập huấn kỹ năng công tác hòa giải cho đội ngũ cộng tác viên của các thôn, xóm; 6 lớp tập huấn pháp luật tại 6 thôn, xóm với trên 300 học viên tham gia. Nội dung tập huấn là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Bộ Luật Dân sự, Luật Hôn nhân gia đình, công tác hòa giải… Thông qua đó cán bộ, hội viên, nông dân được trang bị nghiệp vụ, kỹ năng về công tác hòa giải; được nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước từ đó thực hiện pháp luật một cách nghiêm túc, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn nông thôn.

Hội Nông dân xã đã phối hợp với chính quyền hàng tháng tham gia tiếp hội viên, nông dân tại trụ sở UBND xã. Phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ tiếp dân 2 lần/tháng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, nông dân. Trong năm đã phối hợp với chính quyền tiếp nhận và giải quyết 10 vụ khiếu nại, tố cáo của nông dân. Ngoài ra Hội Nông dân còn tích cực phối hợp với các ngành chức năng tham gia vào các tổ hòa giải ở cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong công tác hòa giải ở địa phương. Thành viên các tổ hòa giải đều có 2 - 3 đồng chí là cán bộ, hội viên. Đã hòa giải thành 12 vụ mâu thuẫn xích mích nhỏ trong nội bộ nhân dân góp phần hàn gắn tình làng, nghĩa xóm, giảm bớt các vụ khiếu kiện, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn nông thôn.

Từ thực tiễn có thể khẳng định việc chỉ đạo mở rộng điểm 26 tại xã Yên Lương đã đạt kết quả đáng phấn khởi, tạo cơ sở cho việc tiếp tục mở rộng điểm 26 trong những năm tới cho các cơ sở trong tỉnh góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy vai trò trung tâm nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

 

                                                                         Hà Phương

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp