Thuỵ Hùng xây dựng mô hình điểm 26
14:12 - 26/03/2013
Trong những năm qua, dự án khu trung chuyển kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng mở rộng ảnh hưởng đến đời sống của nông dân xã Thuỵ Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn dẫn đến tình hình khiếu kiện của nông dân gia tăng. Trước tình hình đó, HND tỉnh, HND huyện đã thống nhất chọn xã Thuỵ Hùng xây dựng mô hình điểm 26.

         Uỷ ban nhân dân xã phối hợp với Hội Nông dân xã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động mô hình điểm, đồng thời mở Hội nghị quán triệt đến các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. UBND xã thành lập Ban chỉ đạo 26 gồm có 10 đ/c. Từ khi thành lập, Ban chỉ đạo 26 đã thành lập Câu lạc bộ nông dân với pháp luật có 50 thành viên, xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của CLB, tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân nghiên cứu, học tập Chỉ thị 26, đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện để tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân. Ban chỉ đạo tham mưu cho chính quyền kịp thời giải quyết các vấn đề tranh chấp, thắc mắc trong nông dân tại các thôn, bản.

          Hội Nông dân xã xác định vấn đề giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân, trong đó nguyên nhân quan trọng là do trình độ nhận thức pháp luật của hội viên, nông dân còn nhiều hạn chế, thông tin pháp luật cung cấp đến hội viên, nông dân chưa được đầy đủ, từ đó ngộ nhận cả tin dễ bị kẻ xấu lợi dụng kích động. Vì vậy, Hội Nông dân xã coi trọng công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gắn với trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân, giúp nông dân tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được HND xã thực hiện gắn liền với các buổi sinh hoạt Hội và các hoạt động Hội ở cơ sở.  Trong năm, Hội Nông dân xã cùng với Phòng tư pháp huyện phối hợp tổ chức mở 2 hội nghị tập huấn cho 130 người là thành viên CLB, cho hội viên, nông dân về nghiệp vụ, kỹ năng hoà giải và các chủ trương, chính sách PL có liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn như: Luật Đất đai, Luật bảo vệ môi trường, Luật Khiếu nại tố cáo…Phối hợp với cán bộ Tư pháp xã trợ giúp pháp lý cho nông dân đến tận thôn, bản được 4 cuộc cho 154 lượt hội viên, nông dân; tổ chức 12 buổi tuyên truyền PL về Luật hôn nhân gia đình, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo cho 650 người nghe. Công tác trợ giúp pháp lý, phổ biến giáo dục PL rất thiết thực đã mang lại kết quả giúp nâng cao nhận thức PL cho cán bộ, hội viên, nông dân.

          Công tác hoà giải, tham gia giải quyết KNTC của hội viên, nông dân cũng được HND xã đặc biệt coi trọng nhằm giữ gìn đoàn kết ở thôn, bản, hạn chế các mâu thuẫn, vướng mắc phát sinh thành khiếu kiện, giảm các vụ việc khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp. HND xã đã chủ động phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tham gia tiếp hội viên, nông dân, tư vấn giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của nông dân, thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC của nông dân qua chương trình phối hợp với cán bộ tư pháp, công an, địa chính xử lý tốt các đơn thư KNTC, cùng chính quyền giải quyết đơn thư KNTC được kịp thời đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội nông thôn.

          Qua một năm triển khai xây dựng mô hình điểm 26 và các hoạt động thực hiện Chỉ thị 26, Hội Nông dân xã Thuỵ Hùng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm như:

          Thứ nhất là phải được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến các cơ sở, công tác tổ chức triển khai xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng CP mới được thực hiện tốt và tạo được sự chuyển biến tích cực cho cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức đầy đủ về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

          Thứ hai là cần phải tạo điều kiện cho hội viên, nông dân chủ động tham gia giải quyết đơn thư KNTC, hoà giải giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân nhằm trang bị kỹ năng hoà giải, hướng dẫn cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao hiểu biết PL nhằm nâng cao vị thế, uy tín của Hội giúp cho hội viên, nông dân thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật.

          Thứ ba là nâng cao được năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ Hội thực hiện nhiệm vụ tham gia giải quyết KNTC của cán bộ, hội viên, nông dân, hạn chế đơn thư KNTC, giữ vững an ninh trật tự nông thôn, góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

          Phương Anh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp