Tổng kết mô hình điểm Quế Nham thực hiện Chỉ thị 26
14:25 - 25/02/2013
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 và công văn số 1502/TTg-V.II của Thủ tướng Chính phủ gắn với tham gia thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã khảo sát và chọn xã Quế Nham, huyện Tân Yên làm điểm nhân rộng mô hình thực hiện Chỉ thị số 26 năm 2012.

Trên cơ sở Kế hoạch và hướng dẫn của Hội Nông dân tỉnh về xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26, Hội Nông dân xã Quế Nham đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chỉ thị 26 (Ban Chỉ đạo) ở xã gồm 07 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Chỉ tịch Hội Nông dân xã làm Phó ban từ đó triển khai thực hiện xây dựng mô hình điểm đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

Ban Chỉ đạo đã tiến hành ký Quy chế phố hợp giữa UBND xã và Hội Nông dân xã trong việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã phường, thị trấn; phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân.

Các hoạt động xây dựng điểm như thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” gồm 30 thành viên do Chủ tịch Hội Nông dân làm chủ nhiệm, đồng chí cán bộ Tư pháp xã là Phó Chủ nhiệm. Câu lạc bộ hoạt động theo Quy chế và duy trì sinh hoạt thường kỳ theo tháng. Nội dung sinh hoạt chủ yếu tuyên truyền, phổ biến những chuyên đề pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của các thành viên tập trung vào các lĩnh vực Luật Đất đai, Bộ Luật dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản liên quan đến chính sách mới của Đảng, Nhà nước và địa phương, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng gia đình nông dân văn hóa…Tại các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã thường xuyên mời cán bộ ngành Tư pháp phổ biến, hướng dẫn và tư vấn giải đáp những vướng mắc về chế độ chính sách, cung cấp những kiến thức pháp luật cho hội viên, nông dân đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của thành viên, hội viên về nội dung, cách thức tổ chức các buổi sinh hoạt để ngày càng phong phú, hấp dẫn, thiết thực từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.

Song song với hoạt động của câu lạc bộ, Ban Chỉ đạo đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật khác như tổ chức tuyên truyền pháp luật qua hệ thống loa truyền thanh của xã, tổ chức tuyên truyền tại các thôn, xóm, qua các bổi sinh hoạt chi, tổ Hội, kết quả trong năm đã tổ chức được 18 buổi tuyên truyền cho 1.280 lượt người nghe; Tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng điều hành sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật, kỹ năng hòa giải, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 450 cán bộ Hội, thành viên tổ hòa giải, tuyên truyền viên, cộng tác viên cơ sở; trang bị tủ sách pháp luật, thường xuyên bổ sung đầu sách, ngăn sách tại các thôn, xóm, chi Hội tạo điều kiện khuyến khích cán bộ và người dân nghiên cứu, học tập để nắm bắt các kiến thức pháp luật.

Trong năm, Ban Chỉ đạo được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp Ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức pháp luật” với sự tham gia của 10 đội thi (100% chi hội), 50 thí sinh trong toàn xã tham gia. Kết quả Ban Tổ chức hội thi đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 04 giải khuyến khích kèm theo đó là các giải phụ dành cho đội có màn chào hỏi ấn tượng nhất, tiểu phẩm hay nhất, thí sinh trả lời phần thi kiến thức pháp luật suất sắc nhất và thí sinh cao tuổi nhất. Thành công của Hội thi đã tạo nên một hình thức cộng đồng tìm hiểu pháp luật sôi nổi, hấp dẫn và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã, được chính quyền cơ sở đánh giá cao.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Ban Chỉ đạo đã thực hiện nghiêm túc Chương trình phối hợp giữa UBND xã và Hội Nông dân trong việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, năm 2012 đã tham gia tiếp dân được 10 buổi với 21 lượt người, tham gia hòa giải 16 vụ trong đó hòa giải thành 10 vụ chủ yếu về tranh chấp đất đai, môi trường, hôn nhân gia đình. Ban Chỉ đạo phối hợp với chính quyền tổ chức các buổi đối thoại với nông dân về việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước tại địa phương qua đó nhận được sự đồng thuận cao của bà con.

Như vậy, từ những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện xây dựng mô hình điểm tại xã Quế Nham, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho thấy mục tiêu nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân luôn là một trong những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới đang trên đà khởi sắc.

                                                                                                

   Minh Ngọc

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp