Nam Định: Kết quả công tác kiểm tra năm 2012
16:10 - 24/01/2013
Thực hiện kế hoạch số 79 KH/HNDT ngày 09/01/2012 của Ban thường vụ Hội nông dân tỉnh Nam Định về việc kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân năm 2012, Ban Thường vụ các huyện, thị Hội tổ chức kiểm tra giám sát ở 10/10 huyện thành Hội, 100% cơ sở Hội, 30% chi, tổ Hội trong tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 79 KH/HNDT ngày 09/01/2012 của Ban thường vụ Hội nông dân tỉnh Nam Định về việc kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân năm 2012, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra giám sát tập trung vào ba nội dung chính

Kiểm tra giám sát việc thực hiện Điều lệ Hội, công tác Hội và phong trào nông dân

Ngay từ đầu năm từ tỉnh đến cơ sở đã giao chỉ tiêu cho các cấp Hội thực hiện 2 chương trình công tác trọng tâm và 3 phong trào thi đua chủ yếu của Hội. Qua kiểm tra cho thấy các cấp Hội trong tỉnh đã kiểm tra 107 cơ sở đạt 100% kế hoạch, 1.574 chi đạt 100% kế hoạch và bằng 60% tổng số chi hội. Nhiều đơn vị triển khai tốt công tác kiểm tra như Huyện Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ, Hải Hậu, Trực Ninh, Xuân Trường. Nội dung thực hiện Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị của Hội, quy chế hoạt động của Ban Chấp hành từng cấp đã được nâng lên rõ rệt. Việc thực hiện các nguyên tắc trong tổ chức, sinh hoạt Hội, các chương trình, nhiệm vụ công tác của Hội các cấp trong năm được đảm bảo. Kết quả hoạt động của Ban Chấp hành về chương trình công tác trọng tâm và vai trò của từng uỷ viên được phân công nhiệm vụ rõ ràng và có đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện sáu tháng, một năm.

 Kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác Hội và phong trào nông dân

Về cơ bản, các cấp Hội đã tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào thi đua, phát động cán bộ, hội viên hưởng ứng các phong trào thi đua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI, Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp và tuyên truyền đại hội Hội Nông dân các cấp. Công tác tuyên truyền đa số các đơn vị đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh tiếp tục được đẩy mạnh. Qua kiểm tra ở các cấp Hội, cho thấy các chỉ tiêu chính đều đạt 100% kế hoạch và tăng so với cùng kỳ như kết nạp 3.500 hội viên bằng 100% so với kế hoạch, xây dựng quỹ Hội bình quân 40.000đ/hội viên, thu nộp hội phí theo quy định đạt 100% kế hoạch năm. Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo Hội nông dân các huyện, thành tiếp tục trang bị hệ thống sổ sách, Điều lệ Hội, sổ tay cán bộ cơ sở cho các cơ sở, chi hội theo quy định đồng thời kiểm tra, rà soát danh sách hội viên, xây dựng quỹ hội, chế độ sinh hoạt của chi, tổ hội.

Các phong trào thi đua được phát động rộng rãi đã thu hút cán bộ, hội viên nông dân hưởng ứng tham gia trong đó phải kể đến phong trào “sản xuất kinh doanh giỏi giúp nhau giảm nghèo và làm giàu” đã đi vào chiều sâu, với trên 150 nghìn hộ đăng ký, các chi hội đăng ký giúp đỡ hộ nghèo, phấn đấu giảm 15% tổng số hộ nghèo. Kết quả, qua bình xét đã có trên 40% số hộ nông thôn đạt tiêu chuẩn hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, giảm được trên 10% tổng số hộ nghèo.

Tham gia giám sát thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Các cấp Hội đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tham gia thông qua nhiều hình thức giám sát về việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện nghị quyết hội nghị lần thứ 7 BCH TW Đảng (khoá X); Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng công tác dân vận, tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ở xã, phường, thị trấn. Phối hợp với các ngành tổ chức các lớp dạy nghề và giải quyết việc làm triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956-QĐ/TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả giảm sát ở các cấp Hội đã cho thấy cơ bản các hoạt động của Chính quyền cơ sở đã thực hiện đúng, đủ và có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, do khó khăn, một số nơi chính quyền cơ sở chưa cấp đủ định mức ngân sách hoạt động cho Hội Nông dân.

Kiểm tra việc xây dựng, quản lý, sử dụng tài chính của Hội, các chương trình, dự án có vốn Nhà nước do Hội trực tiếp quản lý

Công tác triển khai thực hiện các chương trình, dự án và các nội dung trong quản lý, sử dụng tài chính được các cấp Hội quan tâm và theo dõi chặt chẽ. Trọng tâm kiểm tra làm rõ các hoạt động tài chính từ các nguồn Hội phí, quỹ Hội, hoa hồng được hưởng từ hoạt động uỷ thác vay vốn từ Ngân hàng CSXH, từ ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, kết quả, hiệu quả của các dự án mô hình. Qua kiểm tra đã đánh giá được việc quản lý tài chính các cấp Hội đã đảm bảo theo đúng nguyên tắc tài chính và quy định của Hội qua đó đã đẩy mạnh hoạt động phong trào nông dân trên địa bàn.

 Kiểm tra công tác tiếp nhận, xem xét và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, hội viên, nông dân theo thẩm quyền:

Trong năm, các cấp Hội tích cực phối hợp với các ngành chức năng tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại của nông dân, thực hiện chế độ tiếp công dân, củng cố đội ngũ cộng viên trợ giúp pháp lý, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở. Hướng dẫn và tổ chức hoà giải các vụ việc tại địa bàn thôn xóm góp phần giảm khiếu kiện đông người và tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân phản ánh với cấp uỷ, chính quyền có phương hướng giải quyết giải quyết khiếu nại tố cáo góp phần ổn định trật tự xã hội ở nông thôn.

Như vậy, công tác kiểm tra năm 2012 của các cấp Hội Nông dân tỉnh Nam Định đã đạt nhiều kết quả nhờ sự quan tâm trách nhiệm trong xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch ngay từ đầu năm. Hội Nông dân tỉnh đã nghiêm túc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua, việc thực hiện Điều lệ và Nghị quyết của Hội. Qua đó đã tăng cường hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh khoá VIII, giúp cơ sở, chi tổ Hội hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi công tác Hội và phong trào nông dân năm 2012.

                                                                       Phương Linh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp