Xuân Đài xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26
14:28 - 25/12/2012
Phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên là địa bàn có nhiều dự án thu hồi đất nông nghiệp, đền bù giải phóng mặt bằng có tranh chấp, khiếu kiện của nông dân. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo thực hiện CT 26 của HND tỉnh đã thống nhất với HND thị xã Sông Cầu chọn phường Xuân Đài xây dựng mô hình điểm tham gia giải quyết KNTC của nông dân.

        HND tỉnh, HND thị xã Sông Cầu và UBND phường Xuân Đài tổ chức hội nghị quán triệt chủ trương, kế hoạch về xây dựng mô hình điểm thực hiện CT 26 cho 20 cán bộ chủ chốt của phường. HND tỉnh hướng dẫn tiến hành tổ chức hội nghị thành lập Câu lạc bộ nông dân với PL, có 50 thành viên và ban hành Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 9/5/2012 v/v Ban chủ nhiệm câu lạc bộ nông dân với PL của phường gồm 7 đ/c, do đ/c Phó chủ tịch UBND phường làm chủ nhiệm, chủ tịch HND phường là phó chủ nhiệm.

          HND phường đã tiến hành điều tra khảo sát thực trạng nhận thức chính sách pháp luật trong nội bộ nông dân. Đại đa số cán bộ, hội viên, nông dân đều có nhận thức cơ bản về pháp luật, tuy nhiên hiểu biết vẫn còn hạn chế, do đó cần có các hoạt động tuyên truyền pháp luật để trang bị cho cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan trực tiếp đến nông dân. Đồng thời, thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hoà giải ở cơ sở những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nông dân, tạo sự đồng tình, giữ mối đoàn kết, tình làng, nghĩa xóm.

          Câu lạc bộ nông dân với PL, có 50 thành viên và 35 cộng tác viên ở các thôn, xóm. CLB thực hiện các hoạt động tuyên truyền pháp luật cho hội viên, nông dân thường xuyên vào ngày 15 hàng tháng. CLB đã được trang bị 100 đầu sách pháp luật sử dụng làm tài liệu học tập.

          HND tỉnh đã tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt ở thôn, khu phố và các thành viên CLB và nhóm cộng tác viên được 04 lớp, với 400 cán bộ tham dự, nội dung tập huấn công tác hoà giải, tham gia giải quyết đơn thư KNTC ở cơ sở. HND tỉnh phối hợp với chủ nhiệm CLB tổ chức học tập các văn bản hướng dẫn về Luật Khiếu nại, Tố cáo và một số Luật, văn bản dưới Luật cho cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn phiường được 01 lớp, có 100 người tham dự, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các văn bản của Trung ương Hội Nông dân về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, công khai các nội dung dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.

          Ban chủ nhiệm CLB phối hợp cùng chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiếp được 121 hội viên, nông dân đến tại phường phản ánh, kiến nghị tâm tư, nguyện vọng về sản xuất và đời sống của nông dân, các ý kiến phản ánh của nông dân được các ngành chức năng của địa phương ghi nhận, giải thích thoả đáng, thấu lý đạt tình.

          Công tác tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân cũng được tích cực thực hiện. Trong năm qua, CLBNDVPL của phường đã phối hợp với ngành chức năng và ngành Tư pháp tổ chức hoà giải thành 27 vụ việc tranh chấp nhỏ trong nội bộ nông dân như: tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, các mâu thuẫn khác, cơ bản các vụ việc đã hoà giải thành, hạn chế số vụ việc chuyển lên cấp trên. Các hoạt động của CLB góp phần tích cực trong công tác hoà giải tại cơ sở một cách có hiệu quả, có lý, có tình, vừa hạn chế được khiếu kiện, vừa giữ gìn được tình làng nghĩa xóm, vừa ngăn ngừa được các hành vi, dấu hiệu vi phạm PL và các tệ nạn xã hội nảy sinh từ các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân tại cơ sở.

          Thông qua các hoạt động xây dựng mô hình điểm 26 tại phường Xuân Đài, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên, nông dân, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận, tìm hiểu và chấp hành PL tốt hơn, hạn chế khiếu kiện, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội địa phương.

 

          Minh Hà

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp