Yên Nghĩa: Tổng kết mô hình điểm Vận động nông dân chấp hành pháp luật
14:28 - 25/12/2012
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tiểu Đề án 3 TW Hội Nông dân về việc tiếp tục duy trì mô hình điểm “Vận động nông dân chấp hành pháp luật về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch năm 2012” tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.

Ngày 28/3/2012 Hội nghị triển khai nội dung của mô hình giữa đại diện Hội nông dân Thành phố, Hội Nông dân phường Yên Nghĩa và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và một số ngành liên quan đã nhận được sự đồng thuận cao trong từ thành phố tới cơ sở nơi triển khai điểm. Phân công phụ trách và giao nhiệm vụ cụ  quá trình triển khai thực hiện.

Giao HND Quận, phường tiếp tục xây dựng kế hoạch chi tiết đồng thời phối hợp với các ngành tổ chức triển khai, chủ trì lựa chọn đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân tiêu biểu, tích cực có trình độ, có kinh nghiệm làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kinh nghiệm chuyển giao những kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chế biến nông sản trong sản xuất nông nghiệp. Chuẩn bị tài liệu phục vụ tuyên truyền chu đáo, đảm bảo nội dung và tham mưu hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, đồng thời thực hiện lồng ghép các nội dung của mô hình với việc thực hiện các chương trình và các phong trào của Hội nông dân quận, phường và địa phương.

Tại mô hình đã Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình đã tổ chức hội nghị tuyên truyền chuyển giao kiến thức về kỹ thuật sản xuất sản phẩm nông sản an toàn cho cán bộ chủ chốt của phường, các ngành đoàn thể, các thành viên CLB nông dân sản xuất nông sản an toàn, mở rộng tới các BCH các chi hội nông dân trong phường tiếp sau đó thông qua hệ thống đài truyền thanh, sinh hoạt các chi, tổ Hội tổ chức tuyên truyền về các nội dung: Kiến thức khoa học kỹ thuật mới, tuyên truyền về pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm cho 100% hội viên nông dân. In phát trên 1500 bản những điều về vệ sinh an toàn thực phẩm tới hội viên nông dân.

Hội nông dân đã phối hợp với các ngành y tế Quận, Trạm bảo vệ thực vật, trạm thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, Trung tâm khuyến nông Thành phố Hà Nội;... tổ chức các lớp tuyên truyền chuyển giao kiến thức về sản xuất rau an toàn; kỹ thuật nông nghiệp tổng hợp, kiến thức về luật vệ sinh an toàn thực phẩm cho  hội viên nông dân các cơ sở. Kết quả tổ chức được 07 lớp với 700 hội viên nông dân được chuyển giao, trang bị 800 bộ tài liệu về kỹ thuật sản xuất rau an toàn, quy trình sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và cung cấp 2.300 tờ rơi tờ gấp về luật vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hội viên nông dân trong phường.

Phổ biến kiến thức về kỹ thuật trồng rau mầm cho các hộ nông dân nhằm cung cấp thực phẩm rau xanh đảm bảo ATTP, bảo vệ sức khỏe cộng đồng góp phần thực hiện thắng lợi chương trình 03-CT/TU ngày 09/9/2011 của Thành uỷ Hà Nội về “Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2011 – 2015”

Câu lạc bộ nông dân với pháp luật thường xuyên sinh hoạt, thực hiện theo quy chế hoạt động của câu lạc bộ, tháng sinh hoạt 1-2 lần, mỗi buổi sinh hoạt Ban chủ nhiệm câu lạc bộ đều có chương trình cụ thể, nội dung đa dạng phong phú với nhiều chủ đề đưa ra để các thành viên toạ đàm trao đổi như kiến thức khoa học kỹ thuật; cách sử dụng phân bón sạch, cách nhận biết về các sản phẩm động vật an toàn; …..) Thông qua các buổi sinh hoạt, mỗi thành viên của câu lạc bộ đều nâng cao nhận thức của mình trong việc sản xuất chế biến và sử dụng những sản phẩm sạch trong nông nghiệp. Từ đó làm chuyển biến tích cực về nhận thức dẫn đến thay đổi những tập quán về sản xuất trước đây. Các thành viên trong câu lạc bộ chấp hành pháp luật sẽ là những cộng tác viên tiêu biểu đi tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư tới từng hội viên và nông dân các chi Hội. Góp phần đảm bảo sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người dân.

Phối hợp với Đài truyền thanh phường đưa tin cỏc nội dung liên quan đến mô hình điểm và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của địa phương được trên 40 buổi phổ biến tới toàn dân.

Tại buổi hội thảo lấy ý kiến đánh giá kết quả hoạt động của mô hình tháng 11/2012 đã đánh giá thông qua các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý, treo băng rôn, pa nô, áppich đó tạo sức lan toả rộng góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiểu biết và chuyển biến, tích cực về mặt nhận thức của hội viên nông dân và nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng, từ đó có ý thức trách nhiệm cao trong việc sản xuất nông sản phục vụ cộng đồng và bảo vệ môi trường sống.

Thảo Phương

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp