An Giang: tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động cho đồng bào dân tộc thiểu số
15:50 - 29/11/2012
Năm 2012, được sự hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn pháp luật Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Nông dân tỉnh An Giang đã chủ động, sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đặc biệt là trợ giúp pháp lý lưu động đến với đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa của tỉnh.

Để tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho nông dân mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được sự quan tâm của người dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật rất hạn chế, đòi hỏi khi thực hiện trợ giúp pháp lý ngoài các yếu tố: phải có sự phối hợp chặt chẽ với các Ban, ngành chức năng, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, phải có được đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết với công việc và không thể thiếu bước xác định nhu cầu tìm hiểu pháp luật về nội dung, chính sách văn bản pháp luật rất đa dạng tuỳ thuộc vào từng đối tượng và địa bàn cụ thể.

Thực tế cho thấy những quy định của pháp luật, các cơ chế chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn được nhiều người quan tâm nhất. Trước hết đó là: luật đất đai, luật hôn nhân gia đình, luật an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng... các chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn, về thực hiện dân chủ ở cơ sở, về khiếu nại, tố cáo...

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân Trung ương Hội, Trung tâm tư vấn pháp luật Hội Nông dân tỉnh An Giang đã tổ chức bốn cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho cán bộ, hội viên, nông dân tại xã Cô Tô huyện Tri Tôn, xã Vĩnh Trung huyện Tịnh Biên, xã Vĩnh Châu thị xã Châu Đốc và xã Hòa Bình huyện Châu Thành. Đã tuyên truyền pháp luật cho hàng trăm bà con nông dân và tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được 158 vụ việc trong đó có 86 vụ về lĩnh vực tranh chấp, khiếu nại đất đai, 29 vụ việc về dân sự, 15 vụ việc về hôn nhân gia đình và 28 vụ việc về chính sách hộ nghèo, bảo hiểm y tế và lĩnh vực khác.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, về năng lực cán bộ và hoạt động kiêm nhiệm nhưng với tinh thần, trách nhiệm Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội nông dân tỉnh An Giang đã ngày càng nâng cao chất lượng công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho cán bộ, hội viên nông dân góp phần vào thành tích của Hội Nông dân tỉnh đồng thời rút ra được một số kinh nghiệm trong hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho hội viên, nông dân đó là:
 Cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, sự tạo điều kiện của chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội Nông dân với chính quyền các cấp và các ngành chức năng trong việc tổ chức tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý cho bà con nông dân đặc biệt đối tượng đồng bào dân tộc thiểu sô.

Cần tăng cường công tác phối hợp giữa Hội Nông dân các cấp với  phòng  chức năng thuộc Sở Tư pháp từ tỉnh đến huyện, thực hiện tốt việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Hội về công tác tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý.

Cần tăng cường tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động cho các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đáp ứng nhu cầu được cung cấp và giải đáp những vướng mắc về pháp luật trong nhân  dân.

Bằng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đặc biệt chú trọng công tác trợ giúp pháp lý lưu động đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người không có khả năng về kinh tế, phương tiện đi lại, được tiếp cận, giúp đỡ về pháp luật, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện. Đồng thời, qua trợ giúp pháp lý, cán bộ Hội cũng nắm được những khó khăn, vướng mắc, nhận thức và chấp hành pháp luật, nhu cầu tư vấn của người dân để kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng, với chính quyền các cấp có biện pháp khắc phục. Góp phần nâng cao ý thức chủ động, tích cực tìm hiểu pháp luật, tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân.
                                                    Phú Sơn

                                                                                                 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp