Hà Nam: Thế mạnh từ hoạt động của các Câu lạc bộ
14:07 - 26/10/2012
107 Câu lạc bộ nông dân với pháp luật và gần 3.500 thành viên là một trong những thế mạnh về công tác tuyên truyền pháp luật đã được các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Nam và chính quyền địa phương đánh giá cao coi đây là hình thức đưa pháp luật vào đời sống của người nông dân thiết thực và hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nông dân chấp hành pháp luật, những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo xây dựng Câu lạc bộ  Nông dân với pháp luật ở các chi hội gắn liền với thôn xóm.

Thông qua sinh hoạt và hoạt động của các Câu lạc bộ đã nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nông dân về tìm hiểu pháp luật, sống và làm theo pháp luật. Giúp các cấp Hội kịp thời nắm chắc tình hình cơ sở, phản ánh và giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt công tác hoà giải. Hàng năm, các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành tiếp nhận giải quyết hàng trăm đơn thư liên quan đến nông dân. Tham gia hoà giải các vụ việc ở cơ sở hàng nghìn vụ, không để khiếu kiện vượt cấp, làm giảm đơn thư khiếu nại tố cáo.

 Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 107 CLB Nông dân với pháp luật với 3.500 thành viên. Đặc biệt xã Thanh Tân, Huyện Thanh Liêm nơi xây dựng mô hình điểm về “Vận động nông dân chấp hành pháp luật về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch” được Ban Chỉ đạo Tiểu Đề án 3 Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Hội  thực hiện  đã đạt được 100% các chi hội  thành lập Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật. Các thành viên của các Câu lạc bộ là mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền viên pháp luật. Hàng năm, các thành viên của Câu lạc bộ đều được đi tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, về điều hành hoạt động của Câu lạc bộ.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân cơ sở còn tiếp tục thành lập Câu lạc bộ Nông dân phát triển bền vững, đến nay đã có 106 Câu lạc bộ Nông dân phát triển bền vững với 4.925 thành viên.

Kết hợp, lồng ghép với nhiều loại hình tuyên truyền pháp luật khác như tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, qua tài liệu tuyên truyền tờ rơi, tờ gấp pháp luật, tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động và tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức “sân khấu hoá” với các cuộc thi tiểu biểu như “Nhà nông đua tài” (năm 2000, 2002, 2007), “cán bộ chi hội giỏi” (năm 2003), “CLB Nông dân phát triển bền vững” năm 2007,  “Nông dân với an toàn giao thông” (năm 2009), “tiếng hát đồng quê”Vừa qua (năm 2010) và  “nông dân tìm hiểu pháp luật” (năm 2006, 2011).

Các cuộc thi đã thu hút được đông đảo nông dân và nhiều tầng lớp nhân dân với nhiều lứa tuổi đến tham gia cổ vũ. Qua các tiết mục người xem dễ tiếp thu bằng trực giác, cảm nhận những chính sách pháp luật, liên quan trực tiếp đến người dân. Trong sinh hoạt ở nông thôn được cụ thể hoá qua câu hỏi, trả lời trắc nghiệm, tiểu phẩm người xem dễ tiếp thu, dễ làm theo, dễ đi vào lòng người tạo tâm lý thoải mái. Đây là cơ hội giao lưu giữa khán giả với các đội dự thi, các tuyên truyền viên có sự lan toả mạnh và hấp dẫn, lôi cuốn được nhiều người tham gia với tinh thần tự nguyện tạo không khí vui tươi sôi nổi ở nông thôn và tăng cường sự gắn bó giữa hội viên với tổ chức Hội.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chấp hành pháp luật  từ loại hình Câu lạc bộ và tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa. Các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu nâng cao chất lượng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân./.

                                                                                     Dương Tùng

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp