Bến Tre tích cực tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân
09:08 - 18/12/2012
Sau khi CT 26/TTg được ban hành, ngày 7/2/2002, UBND tỉnh ban hành Công văn số 154/CV-UB về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, các ngành, đặc biệt ngành Tư pháp phối hợp với HND thực hiện tốt CT 26.

 Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng các ngành chức năng xây dựng các kế hoạch liên tịch thực hiện. Cùng với Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch liên tịch số 237/KHLT.TP-HND ngày 13/5/2002 nhằm phối hợp thực hiện việc phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nông dân; xây dựng đội ngũ cán bộ Hội làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; tổ chức tập huấn kiến thức, nghiệp vụ pháp luật; chỉ đạo việc củng cố kiện toàn tổ chức các tổ hòa giải cơ sở. Cùng với Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng chương trình phối hợp số 03/CTPH-HND-SĐC ngày 16/6/2002 thực hiện tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai cho nông dân; tham gia xây dựng chính sách pháp luật về quản lý sử dụng đất đai liên quan trực tiếp đến nông dân; phối hợp hoà giải các tranh chấp đất đai trong nội bộ nông dân, giải quyết các tranh chấp đất đai từ cơ sở đến tỉnh; theo dõi giám sát việc thực hiện những chính sách pháp luật về đất đai có liên quan đến nông dân. Cùng với Thanh tra tỉnh xây dựng chương trình phối hợp số 362/CTPH.TT-HND ngày 10/6/2002 thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách pháp luật về khiếu nại, tố cáo; phối hợp hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nông dân; phối hợp giải quyết khiếu kiện của nông dân; phối hợp trong thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp trong việc tiếp công dân là nông dân; phối hợp bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ Hội là nông dân.

Sự phối hợp với hệ thống chính quyền các cấp cũng được tăng cường. UBND tỉnh có quyết định thành lập bộ phận tiếp dân, HND tỉnh được mời tham gia với tư cách là thành viên đồng thời cũng được tham gia đối thoại các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, được mời trình bày chính kiến của HND trước khi Chủ tịch UBND ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng. HND cấp huyện đã phối hợp với UBND và các ngành chức năng tiếp công dân ở trụ sở tiếp dân của huyện theo định kỳ. Đối với HND cơ sở và UBND xã, phường, thị trấn có sự gắn kết chặt chẽ hơn, cộng đồng trách nhiệm cao hơn trong việc xử lý đơn thư và tham gia công tác hòa giải các vụ việc tại cộng đồng dân cư tại cơ sở, hạn chế được việc khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Do làm tốt công tác tổ chức triển khai thực hiện, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng trong tổ chức thực hiện nên qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Bến Tre đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình khiếu nại tố cáo, tranh chấp đất đai đã giảm nhiều so với trước đây, đặc biệt là các tranh chấp đất tập đoàn sản xuất, hiện tại không còn các điểm nóng về tranh chấp đất đai, việc khiếu kiện đông người giảm. Số đơn thư khiếu nại phát sinh trong những năm sau này chủ yếu là những việc tồn đọng trước đây tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực đất đai. Tình hình tranh chấp đất tập đoàn sản xuất, đất nông trường cũng không còn gay gắt và phức tạp như trước.

 Để nâng cao hiểu biết PL của nông dân, giúp nông dân thực hiện đúng quyền KNTC, HND tỉnh cũng xây dựng kế hoạch hàng năm về nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật gắn với tuyên truyền pháp luật trong toàn hệ thống CLB. Gắn các nội dung sinh hoạt CLB hàng tháng với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt là các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thông qua việc nâng cao chất lượng CLB gắn với tuyên truyền pháp luật đã nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, làm cho người dân nông thôn hiểu và chấp hành tốt pháp luật, tích cực tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương.

Từ những kết quả đạt được trong công tác tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân, vị trí, vai trò của Hội Nông dân trong việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được nâng lên, nông dân có niềm tin vào tổ chức Hội. Mối quan hệ gắn bó giữa Hội Nông dân với chính quyền các cấp và các ngành chức năng được tăng cường, từ đó có sự phối hợp ngày càng đồng bộ và hiệu quả hơn trong việc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân, giải quyết tốt các vấn đề tranh chấp khiếu nại của nông dân.


                                                                                   Phương Anh

 

 

 

 

 

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp