Đăk Dục: tổng kết xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26
16:10 - 24/01/2013
Là một xã vùng biên của huyện Ngọc Hồi, năm 2012 căn cứ vào các tiêu chí của Ban Chỉ đạo 26 TW Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Kon Tum và Hội Nông dân huyện Ngọc Hồi thống nhất chọn xã Đăk Dục xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Kế hoạch số 65-KH/HNDT ngày 12/3/2012 của Ban Thường vụ Hội nông dân tỉnh về việc xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 tại xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, Ngày 10/4/2012, Hội Nông dân tỉnh đã tiến hành tổ chức hội nghị triển khai xây dựng mô hình với đại diện của cấp Ủy, chính quyền, Hội Nông dân và các ban, ngành đoàn thể của xã, thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo 26 của xã gồm 18 đồng chí do đ/c Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã làm Phó ban trực.  Sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 của xã đã tham mưu để ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND và Hội Nông dân và quy chế thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

 Lấy công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là nội dung chủ đạo, tại mô hình đã thành lập Câu lạc Bộ “Nông dân với pháp luật” có 52 thành viên, hoạt động theo quy chế, định kỳ tổ chức sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt tập trung chủ yếu vào tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về các lĩnh vực Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật giao thông đường bộ…các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành từ đó góp phần bồi dưỡng kiến thức pháp luật, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên của mô hình. Câu lạc bộ cũng được trang bị tủ sách pháp luật với hơn 100 đầu sách để các thành viên, hội viên, nông dân có nhu cầu tìm hiểu pháp luật tham khảo.

Trong năm, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và Ban Chỉ đạo 26 của xã đã tiếp nhận được 15 đơn thư khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân về các lĩnh vực tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, trật tự thôn, xóm… trong đó đã hòa giải thành công tại cơ sở 12 đơn, 02 đơn chuyển chính quyền cấp trên giải quyết kịp thời (01 đơn Ban Hòa giải xã đang tiến hành hòa giải). Ngoài ra còn hàng chục vụ mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ nông dân đã được các tổ hòa giải, các thành viên câu lạc bộ tham gia hòa giải kịp thời tại thôn, làng giữ gìn sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp góp phần ổn định tình hình trật tự, an ninh trên địa bàn xã.

Nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, dần từng bước nâng cao trình độ nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 của xã tổ chức 02 lớp tập huấn cho 110 cán bộ xã, thôn, tuyên truyền viên pháp luật về nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, kỹ năng điều hành hoạt động Câu lạc bộ pháp luật và 06 lớp về một số kiến thức pháp luật cơ bản cho hơn 300 hội viên, nông dân đại diện các chi hội, hộ gia đình tham dự. Bên cạnh đó Ban Chỉ đạo đã tiến hành các buổi tuyên truyền pháp luật đến từng thôn, năm 2012 đã tổ chức tại 11 thôn, làng cho 2.670 lượt người và thông qua đó đã tiếp nhận được các ý kiến phản hồi, tâm tư, nguyện vọng về nhu cầu tìm hiếu pháp luật và các vấn đề vướng mắc liên quan đến chấp hành pháp luật của bà con nông dân từ đó có định hướng tuyên truyền phù hợp, giải thích để bà con hiểu và nắm được chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Qua một năm triển khai thực hiện xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, xã Đăk Dục đã có nhiều chuyển biến từ việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật phát huy được quyền làm chủ của cán bộ hội viên, nông dân tạo tiền đề cho việc thực thi có hiệu quả các chính sách phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

                                                                                Thành Lợi

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp