Khánh Hòa tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
15:33 - 16/01/2013
Năm 2012, các cấp Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa tập trung thực hiện tốt Chỉ thị 26/2001/CT-TTg và Công văn 1502/TTg-V.II của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo các huyện, thị, thành Hội xây dựng xã điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ.

Hội Nông dân tỉnh xây dựng điểm tại Khánh Đông (Khánh Vĩnh); tổ chức Hội thảo chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 26 để đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Kết luận của UBND tỉnh tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg và Công văn 1502/TTg-VII của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo các huyện tham gia Hội thi tuyên truyền pháp luật do Hội Nông dân tỉnh tổ chức vào tháng 12/2012.  

Phối hợp với các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, Trường chính trị tỉnh, các ngành liên quan tập huấn nghiệp vụ cán bộ Hội, bồi dưỡng kiến thức về chính trị, pháp luật cho cán bộ Hội. Nội dung tập huấn là nghiệp vụ tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác hòa giải cơ sở; công tác an ninh nông thôn và vai trò của Hội Nông dân, qua đó góp phần nâng cao nghiệp vụ, hiểu biết của cán bộ Hội trong việc tham gia giải quyết KNTC, hòa giải của nông dân. Các cấp Hội còn chủ động phối hợp với ngành Tư pháp, Thanh tra, Tài nguyên- Môi trường mở các lớp tập huấn về pháp luật như: Luật Đất đai; Luật khiếu nại, Luật tố cáo và công tác hòa giải và tham gia giải quyết KNTC…

       Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức: thông qua Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin Công tác Hội; gắn với lực lượng tuyên truyền viên, cộng tác viên, cán bộ Tư pháp cơ sở để tuyên truyền, phổ biến… Trong năm 2012, Hội Nông dân các cấp phối hợp tổ chức được 348 buổi tuyên truyền, phổ biến GDPL cho 30.272 lượt hội viên, nông dân, trong đó 75% buổi được tổ chức tại cơ sở, địa bàn dân cư. Tổ chức 91 buổi tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 2.530 lượt hội viên, nông dân.

       Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đều bố trí cán bộ tham gia tiếp hội viên, nông và xử lý đơn thư. Cán bộ tiếp hội viên, nông dân còn có nhiệm vụ giải thích, hướng dẫn, trả lời cho hội viên, nông dân biết về pháp luật, hướng dẫn gửi đơn đúng nơi, đúng chỗ tránh vượt cấp…

Trong năm, các cấp Hội trong tỉnh mà chủ yếu là các tổ hòa giải chi, tổ Hội trực tiếp hòa giải nhiều mâu thuẫn nhỏ, xích mích trong gia đình, quan hệ xóm giềng; tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh từ quan hệ dân sự… có 240 vụ tranh chấp, mâu thuẫn được Hội hoà giải, trong đó 167 vụ hòa giải thành. Có vụ mâu thuẫn, phức tạp không thể hòa giải được ngay, cán bộ Hội phối hợp với tổ hòa giải của chính quyền, phân tích và giúp hội viên, nông dân tìm hiểu thêm những quy định mới của pháp luật, từ đó tự tháo gỡ vướng mắc đi đến thỏa thuận với nhau.

Cùng chính quyền các cấp tham gia giải quyết 124 đơn khiếu kiện của hội viên, nông dân thường liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai; Đặc biệt có 2 vụ hòa giải thành, vụ xả nước thải của Nhà máy đường Cam Ranh làm ảnh hưởng tới việc nuôi trồng thủy sản người dân Cam Thành Bắc (Cam Lâm) và vụ Nhà máy tuyển rửa cát Minexco làm thiệt hại trên 1.697ha lúa. Sau khi Hội Nông dân các cấp cùng chính quyền tham gia làm việc với phòng chức năng, 2 Nhà máy thống nhất hỗ trợ cho các hộ nông dân bị thiệt hại với tổng số tiền lần lượt là 556,28 triệu đồng và 36,617 triệu đồng. 
      Hội Nông dân cơ sở tham mưu Cấp ủy, phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp xây dựng Quy chế phối hợp trong việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã. Việc xây dựng và thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã thông qua Quy chế phối hợp đã tạo điều kiện cho Hội Nông dân giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách và công khai cho hội viên, nông dân biết như: tình hình phát triển kinh tế- xã hội, các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các chương trình phúc lợi công cộng, dự toán và quyết toán hàng năm, các chủ trương về vay vốn giải quyết việc làm, các nguồn vốn vay hỗ trợ hộ nghèo của Ngân hàng CSXH, vốn Liên tịch 2308, vốn vay được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131, 443, 497 của Thủ tướng Chính phủ… Quyền dân chủ trong hội viên, nông dân ngày được phát huy, nông dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng từ đó góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh.

 

                                                                     Thu Hà

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp