Quảng trị Phối hợp với ngành Tư pháp thực hiện hiệu quả Chỉ thị 26/TTg năm 2012.
15:53 - 16/04/2013
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, năm 2012 Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngành Tư pháp, Thanh tra, Công an, Tài nguyên môi trường triển khai và thực hiện hiệu quả Chỉ thị 26 trong năm 2012.

Phối hợp với Sở Tư pháp, trên cơ sở nội dung của Chương trình ký kết phối hợp hoạt động, trong năm qua Sở tư pháp đã tổ chức được 23 lớp tập huấn về tuyên truyền, phổ biến pháp luật có 2017 lượt người dân tham gia. Tổ chức được 1116 buổi tuyên truyền pháp luật cho 21.256 lượt người tham gia với nội dung chủ yếu về Luật, các loại thuế phi nông nghiệp, thuế tài nguyên môi trường, luật khiếu nại, luật tố cáo…

Tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín của 14 xã thuộc huyện Dakrông và 22 xã thuộc thuộc huyện Hướng Hoá với gần 200 lượt người tham gia. Biên soạn, phát hành 4.650 tài liệu các loại (bao gồm tài liệu, tờ rơi, bản tin)

Ở các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 1.252 cuộc tuyên truyền miệng pháp luật với hơn 1.600.755 lượt người dân tham gia. Tổ chức được 16 cuộc khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã trong tỉnh, đã thực hiện 2014 vụ việc trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng chính sách và người nghèo; tổ chức được 12 Hội nghị phổ biến, giáo dục và truyền thông luật tại các xã thuộc huyên Dakrông, qua đó, đã phổ biến một số nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật có liên quan thiết thực đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân cho 459 đối tượng là hộ nghèo, người dân tộc thiểu số tại các xã thuộc huyện nghèo Dakrông, 02 hội nghị tập huấn nghiệp vụ cộng tác viên trợ giúp pháp lý, mở 01 lớp tập huấn nghiệp vụ trợ giúp pháp lý tại huyện Đakrông cho các Cộng tác viên trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, phối hợp vơớ Đài phát thanh-truyền hình tỉnh trả lời một số đơn thư bạn xem truyền hình liên quan đến các lĩnh vực pháp luật thông qua chuyên mục “Pháp luật và đời sống” Đồng thời phối hợp tổ chức 03 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hoà giải cho gần 300 hoà giải viên của huyện của nghèo Dakrông, phối hợp với Vụ phổ biến , giáo dục pháp luật-Bộ Tư pháp tổ chức 01 lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật  cho 97 hoà giải viên thuộc huyện nghèo Đakrông. Tổng số vụ việc tiếp nhận hoà giải trên toàn tỉnh: 1234 vụ việc, đã hoà giải thành 1.025 vụ việc, đạt 83 %. Đưa trợ giúp viên pháp lý về cơ sở để hướng dẫn các Câu lạc bộ cách thức, nội dung sinh hoạt cho các câu lạc bộ. Thường xuyên cung cấp, cập nhật văn bản pháp luật cho các câu lạc bộ thông qua địa chỉ gmail của câu lạc bộ. Bên cạnh đó đã tổ chức cung cấp các văn bản, sổ tay, cẩm nang vụ việc trợ giúp pháp lý để hướng dẫn nghiệp vụ và ký năng thực hiện các vụ việc trợ giúp pháp lý.

 

 

Đức Duy

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp