Long An phối hợp các ngành tham gia giải quyết KNTC của nông dân
15:53 - 16/04/2013
Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp các ngành Tư pháp, Tài nguyên & Môi trường, Thanh tra ký kết Chương trình phối hợp thực hiện Chỉ thị 26, trong Chương trình phối hợp đã quy định rõ trách nhiệm của từng ngành để từng đơn vị có kế hoạch triển khai cho cấp huyện, cấp xã tích cực thực hiện.


          Trong những năm qua, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã phối hợp với ngành Thanh tra, Tư pháp tổ chức được 109.908 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật có 3.405.695 lượt hội viên và nông dân dự. Trang bị gần 200 tủ sách, ngăn sách pháp luật tại các chi, tổ hội; cung cấp sổ tay truyên truyền phổ biến pháp luật, bản tin nội bộ nông dân và trên 200.000 tờ rơi để cán bộ, hội viên và nông dân nghiên cứu tìm hiểu pháp luật.

Công tác phối hợp, tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức trợ giúp pháp lý được chú trọng. Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thuộc Sở Tư pháp, các cấp Hội đã tiến hành 260 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, thị trấn trong tỉnh; trực tiếp tư vấn, giải đáp vướng mắc pháp luật cho 6.376 lượt hội viên, nông dân. Thành lập được 32 Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý gồm 228 thành viên, trong đó có 32 cán bộ, hội viên, nông dân tại các xã, phường, thị trấn.

Các huyện, thành phố cũng phối hợp với Phòng Tư pháp, Thanh tra huyện mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền phổ biến pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ chủ chốt của Hội Nông dân cơ sở. Qua tổ chức học tập, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã giúp cho trình độ nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân từng bước được nâng lên và hình thành ý thức tôn trọng pháp luật, tự giác chấp hành pháp luật; những mâu thuẫn nhỏ trong nông dân được hòa giải kịp thời hạn chế phát sinh khiếu kiện, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

Các cấp chính quyền và các ban, ngành phối hợp cùng HND các cấp tham gia giải quyết KNTC của nông dân. Khi có các vụ việc khiếu nại liên quan đến nông dân thì chính quyền mời Hội Nông dân cùng tham gia giải quyết. Hội Nông dân khi được mời tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm vững tình hình phát sinh khiếu nại để làm cơ sở nói lên chính kiến của mình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nông dân. Kết quả từ năm 2002 đến nay, các vụ việc khiếu nại, tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh là 22.201 vụ, đã giải quyết 19.032 vụ. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tham gia hòa giải thành 32.277/37.969 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nông dân; phối hợp giải quyết 13.588/16.581 trường hợp khiếu nại, tranh chấp trong nông dân.

Hội Nông dân và BCĐ 26 của các xã điểm đã thành lập được 05 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” có 187 thành viên là cán bộ Hội Nông dân, một số Ban, ngành ở xã và nhóm cộng tác viên ở chi, tổ hội tham gia. UBND xã đã ra quyết định thành lập Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ do Chủ tịch Hội Nông dân làm Chủ nhiệm, cán bộ Tư pháp làm Phó Chủ nhiệm. Ban chủ nhiệm có xây dựng quy chế và hoạt động đúng theo quy chế đã đề ra. Các huyện, thành phố cũng tập trung xây dựng được 186 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, mỗi câu lạc bộ có từ 30 đến 45 thành viên, trang bị gần 200 tủ sách, kệ sách pháp luật đặt tại các chi hội để thuận tiện cho nông dân tìm hiểu, học tập.

Qua quá trình thực hiện Chỉ thị 26 của các cấp HND trong tỉnh, trình độ nhận thức của cán bộ HND từng bước được nâng lên, phát huy được vai trò của tổ chức Hội trong việc chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cán bộ, hội viên, nông dân. Cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Các vấn đề tranh chấp khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân, chính quyền và các ngành chức năng đã quan tâm tạo điều kiện cho HND tham gia giải quyết trên tinh thần dân chủ, khách quan; bảo đảm đúng theo các quy định của pháp luật, góp phần giảm bớt tình hình tranh chấp khiếu nại kéo dài, vượt cấp ở địa phương.

 

Phương Anh

 

 

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp