Vĩnh Phúc: Tích cực tham gia giải quyết KNTC của nông dân
15:25 - 18/04/2013
Thực hiện Chỉ thị 26, các cấp HND tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân bằng những hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, tham gia tiếp dân, giải quyết các vụ việc KNTC của nông dân.

           Trong những năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã tham gia cùng chính quyền và các ngành chức năng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của nông dân; tham gia đàm thoại, đối thoại với cán bộ, nhân dân ở các địa phương có những yêu cầu khi bị thu hồi đất, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường: Nghĩa Hưng – Vĩnh Tường, Tề Lỗ - Yên Lạc, Hợp Châu – Tam Đảo…HND tỉnh đã chỉ đạo phân công 01 đồng chí PCT phụ trách tổ chức kiểm tra hàng tháng tham gia tiếp dân, vận động, thuyết phục nông dân khiếu kiện đúng pháp luật. Đối với những vụ việc khiếu kiện phức tạp của nông dân, ngành Thanh tra đã phối hợp với HND trong quá trình giải quyết. HND được tham gia đoàn thanh tra xác minh một số vụ việc cụ thể, làm rõ đúng sai và có chính kiến đề xuất với đoàn thanh tra, đồng thời vận động thuyết phục người khiếu kiện chấp hành pháp luật. Đối với những vụ việc nông dân khiếu kiện đúng, HND có ý kiến đề xuất với ngành chức năng giải quyết bảo đảm quyền lợi của nông dân; HND một số cơ sở đã tích cực tham gia giám sát các công trình xây dựng của địa phương. Các cấp đã tiếp nhận 450 đơn thư, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội là 54 đơn, chuyển các ngành chức năng là 396 đơn, việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư đã từng bước đi vào nề nếp, có sổ theo dõi đơn đến và nội dung giải quyết đơn.

          Công tác hoà giải được các cấp Hội đặc biệt coi trọng, nhất là công tác hoà giải trước, trong và sau khiếu kiện, phát huy thế mạnh của tổ chức Hội là vừa rộng khắp, vừa gần gũi, sâu sát, có uy tín với nông dân. HND cơ sở đã kịp thời phát hiện mâu thuẫn mới phát sinh, tâm lý của từng đối tượng để có hình thức hoà giải cho phù hợp. Trong những năm qua, các cấp Hội đã tham gia hoà giải được 4.650 vụ việc mâu thuẫn, trong đó các cấp Hội trực tiếp hòa giải thành 2.204 vụ, phối hợp tham gia với các ngành, các cấp hoà giải thành 2.145 vụ, còn 301 vụ hoà giải không thành. Đối với những vụ việc hoà giải không thành hoặc vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, các cấp Hội tiếp tục theo sát quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo. Từ đó, kết hợp giữa công tác vận động thuyết phục của Hội với biện pháp hành chính của chính quyền, chú trọng hoà giải trong và sau khiếu kiện. Nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp Hội vừa tham gia cùng chính quyền giải quyết, vừa kiên trì hoà giải đạt hiệu quả.

          Để công tác tuyên truyền giáo dục PL được tiến hành thường xuyên và đạt hiệu quả cao, HND tỉnh đã tổ chức chỉ đạo thành lập Câu lạc bộ nông dân với PL ở các xã, phường, thị trấn. Từ 02 câu lạc bộ mô hình điểm tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên và xã Vân Hội, huyện Tam Dương, đến nay toàn tỉnh đã thành lập và ra mắt được 14 câu lạc bộ với 520 thành viên. Các CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ theo tháng với nhiều hình thức phong phú như: nghe phổ biến các chính sách PL mới, trao đổi kiến thức PL thông qua hỏi đáp, giao lưu văn nghệ biểu diễn các tiểu phẩm tuyên truyền PL. Nội dung các buổi sinh hoạt tập trung vào các chuyên đề PL liên quan trực tiếp đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn; trao đổi kinh nghiệm hoà giải các vụ việc tranh chấp tại cơ sở. Chất lượng sinh hoạt CLB ngày càng được nâng cao. Thông qua các buổi sinh hoạt CLB pháp luật, các thành viên CLB đã nâng cao nhận thức PL và chính họ là những tuyên truyền viên tích cực tham gia tuyên truyền và vận động nhân dân chấp hành PL, qua đó các thành viên đã vận động được nhiều hộ dân tự nguyện rút đơn khiếu nại.  Cùng với việc thành lập CLB nông dân với PL, HND các cấp còn vận động xây dựng 8 tủ sách PL do HND xã, phường phối hợp quản lý như: Thanh Vân – Tam Dương, Thanh Lãng – Bình Xuyên, Bình Dương – Vĩnh Tường…đã cung cấp tài liệu PL giúp cho nông dân học tập, tìm hiểu PL thuận tiện hơn.

          Việc thực hiện CT 26 tại Vĩnh Phúc đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành PL của cán bộ, hội viên, nông dân; hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp; vận động nông dân thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ cơ sở. Công tác Hội và phong trào nông dân phát triển, hoạt động của Hội ngày càng thiết thực hơn.

         

          Quang Anh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp