Quảng trị: Phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, tăng cường công tác tiếp dân và xử lý đơn thư
09:13 - 17/05/2013
Năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Quảng trị đã trực tiếp và tham gia phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường làm tốt công tác tiếp dân. Bên cạnh việc làm tốt công tác hoà giải tại cơ sở, cán bộ chủ chốt của Hội từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tham gia tiếp dân cùng các cấp chính quyền và các ngành chức năng. Để làm tốt việc tham gia với các cấp chính quyền, các ngành chức năng trong công tác giải quyết KNTC của nông dân các cấp Hội phải chủ động trong công tác phối hợp với Thanh tra Nhà nước, cùng đoàn thanh tra xác minh vụ việc cụ thể, làm rõ đúng sai và có chính kiến đề xuất. Nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, các cơ quan chức năng vừa giải quyết, các cấp Hội vừa tiến hành hòa giải, vận động thuyết phục người khiếu nại chấp hành đúng quy trình, đúng Luật.

 Ngoài việc cùng với Uỷ ban nhân dân các cấp tiếp dân đến nay đã có 76 cơ sở thường trực tiếp hội viên nông dân tại trụ sở Hội 2 ngày trong tuần. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân;  được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, năm 2012 Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngành Tư pháp, Thanh tra, Công an, làm tốt công tác tiếp dân

Thông qua công tác tiếp dân, Sở tài nguyên môi trường đã cung cấp tờ rơi quy định các nội dung về đất đai, môi trường, công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp về đất đai đến người dân nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân.

Tổ chức Hội nghị phổ biến Luật khoáng sản năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, công chức các sở, ngành liên quan và một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh với số lượng hơn 150 người. Phổ biến Luật khiếu nại, luật tố cáo năm 2010 trong lĩnh vực đất đai cho lãnh đạo Uỷ ban nhân dân, cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp xã trên địa bàn toàn tỉnh với số lượng gần 300 học viên. Năm 2012, sở Tài nguyên và môi trường đã tiếp nhận tổng số 33 đơn thư khiếu nại, phản ánh về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, trong đó có 18 đơn khiếu nại, có 10 đơn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh giao cho sở Tài nguyên và môi trường thẩm tra, xác minh, số còn lại Sở đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền liên quan theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thẩm tra, xác minh, tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan đã mời đại diện Hội Nông dân các cấp tham gia nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân. ĐỒng thời tuyên truyền, vận động nông dân chấp hành tốt pháp luật nói chung và pháp luật về tài nguyên môi trường nói riêng. Thực hiện tốt công tác tiếp dân tại sở và tham gia tích cực tại các buổi tiếp dân của UBND tỉnh để giải đáp thắc mắc về các chủ trương, chính sách liên quan về đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước cho nông dân được rõ. Việc làm kịp thời của các cấp Hội Nông dân Quảng trị đã góp phần giữ ổn định tình hình nông thôn và bảo vệ được quyền lợi hợp pháp chính đáng cho hội viên nông dân.

Công tác phối hợp, tham gia với các cấp chính quyền, các ngành chức năng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân giữa Hội Nông dân và các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh ngày càng gắn kết chặt chẽ, được tăng cường đẩy mạnh và đạt kết quả cao trong những năm qua.

 

 

Hà Duyên

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp